Categories: Nuôi Con Tốt

5 điều đơn giản giúp bé thông minh hơn mỗi ngày

Phụ huynh nào cũng luôn mong muốn con mình thật thông minh và khoẻ mạnh. Điều này sẽ không quá khó nếu bạn thực hiện 5 điều đơn giản dưới đây.

Tạo cảm giác an toàn cho bé, kể lại hành trình một ngày của bạn cho con nghe, dành nhiều thời gian bên con, hạn chế thời gian giữ trẻ và dùng ngón tay trỏ chính là 5 điều đơn giản bạn có thể thực hiện mỗi ngày để con trở nên thật thông minh.

Tạo cảm giác an toàn cho bé

Đây là nhiệm vụ cực kì quan trọng mà bố mẹ phải thực hiện mỗi ngày để gắn kết giữa các thành viên trong gia đình với nhau. Tạo cho bé cảm giác yên tâm và an toàn trong chính ngôi nhà của mình sẽ giúp bé có nhiều điều kiện để học hỏi và phát triển ngôn ngữ.

Bố mẹ có thể chia sẻ việc nhà cùng nhau, cũng như việc chăm sóc bé. Bởi mối quan hệ gắn bó giữa bố mẹ với nhau cũng là một trong những cách tốt nhất để làm cho bé cảm thấy an toàn. Nếu giữa bố mẹ xảy ra một cuộc cãi vã trước mặt bé, hãy nhanh chóng khôi phục lại cảm giác an toàn cho bé. Mặc dù trẻ chưa hiểu lời cãi vã của bố mẹ nhưng tâm lý vẫn sẽ bị ảnh hưởng bởi những cảm xúc giữa hai người. Ngoài ra, khi ở bên trẻ, bạn có thể massage cho bé, nói chuyện hay mặc quần áo cho bé để giúp xây dựng cảm giác an toàn cho con.

Dành thời gian bên con

Nghiên cứu khoa học đã cho thấy trẻ sơ sinh bắt đầu nhận ra nét mặt của cha mẹ khi được 3 – 4 tháng tuổi. Vào tháng thứ 5, trẻ có thể hiểu được cảm xúc trên khuôn mặt của một người không quen và khi bước vào giai đoạn 7 – 9 tháng tuổi, bé có thể đọc được cảm xúc trên khuôn mặt của con vật.

Có thể nói, cảm xúc là một trong những cách đầu tiên giúp bé giao tiếp với mọi người. Và khả năng đọc được cảm xúc trên khuôn mặt là nền tảng quan trọng của kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ, giúp bé hình thành sự đồng cảm với những người xung quanh, tính tranh đấu, ganh đua ít hơn và thiết lập nên các mối quan hệ lâu dài, gắn bó hơn như một người lớn. Mặc dù bố mẹ không thể ở mãi bên cạnh con, nhưng hãy cố gắng dành nhiều thời gian cho con trẻ. Có như vậy, bạn mới dễ dàng hiểu được những suy nghĩ, cảm xúc của con. Đồng thời, cũng đừng ép bé suy nghĩ quá nhiều điều một lúc bởi não bé cần được nghỉ ngơi, thư giãn. Thay vào đó, hãy cho bé một vài phút để xử lý những gì bé học được, từ đó sẽ giúp bé thông minh hơn rất nhiều.

Kể lại cho con nghe một ngày của bạn

Nói chuyện nhiều với bé sẽ giúp bé thông minh hơn rất nhiều. Việc nghe nhiều cũng sẽ giúp bé phát triển các mô hình ngôn ngữ, và trong đó ngôn ngữ học tập cũng dễ dàng phát triển hơn. Nếu muốn con thật thông minh, bạn hãy dành thời gian để chia sẻ đều đặn những suy nghĩ của mình với bé, việc này không chỉ giúp gắn kết tình cảm cha mẹ với con cái mà còn thực sự làm tăng trí tuệ cho con.

Để có thể giúp bé phát triển ngôn ngữ, bạn cần chú ý vào 3 yếu tố là số từ, sự đa dạng, phức tạp của các từ và cách sử dụng chúng trong từng văn cảnh cụ thể. Bạn có thể thuật lại cho bé nghe trải nghiệm một ngày qua của mình về công việc, mối quan hệ, cảm xúc của mình… với ngôn ngữ kể và tả sẽ giúp bé trau dồi ngôn ngữ tốt hơn. Bên cạnh đó, giọng điệu bạn kể cũng rất quan trọng. Giọng điệu ngọt ngào, âu yếm, dịu dàng, hay tức giận,… để có tác động đến não bộ của bé. Những âm thanh, giọng điệu rõ ràng, cụ thể như thế sẽ giúp bé học tốt ngôn ngữ hơn và bé cũng sẽ bắt chước được dễ dàng.

Hạn chế thời gian “giữ” bé

Tâm lý của các bậc làm cha mẹ là luôn lo lắng cho con vì bé còn quá nhỏ trong khi thế giới xung quanh rộng lớn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ có thể gây hại cho bé. Tuy nhiên, đừng vì vậy mà hạn chế khả năng vận động của bé.

Thay vì cho bé trong xe đẩy, ghế xe hơi, trong nhà… bạn hãy cho bé ra ngoài, tham gia các hoạt động ngoài trời, chơi đùa với các trẻ xung quanh. Bởi vì bé nào cũng cần được khám phá và thích nghi với những điều mới lạ xung quanh mình.

Dùng ngón tay trỏ

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ học ngôn ngữ nhanh hơn nếu bố mẹ sử dụng các ngón tay hay bàn tay của mình chỉ đến đối tượng cụ thể biết khi nói về chúng. Khi bạn dùng ngón tay trỏ để chỉ thường xuyên các vật dụng, trẻ sẽ dần bắt đầu nhìn theo ngón tay trỏ ấy và nhận thấy những gì bố mẹ đang chỉ đến.

Để xây dựng kỹ năng này, bố mẹ hãy tiếp tục dùng tay mình chỉ vào những gì bố mẹ định nói về chúng với bé. Bé có thể chưa hiểu những lời bạn nói, nhưng giao tiếp giữa bé với bạn sẽ dần trở nên phức tạp hơn.

Ngoài 5 điều đơn giản này, bạn có thể tham khảo thêm một số thực phẩm giúp bé có trí nhớ tốt và thông minh tại đây.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Tìm hiểu các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối giúp hỗ trợ sức khỏe của mẹ và bé

Khám phá danh sách các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối…

7 months ago

Bí quyết chọn bỉm dùng ban đêm cho bé để có giấc ngủ ngon và khô ráo

Khi tới giai đoạn bé bắt đầu ngủ trọn đêm, việc chọn loại bỉm dùng…

7 months ago

Cách trị đi ngoài ra máu do nứt kẽ hậu môn ở trẻ

Đi ngoài ra máu do nứt kẽ hậu môn là một hiện tượng không phải…

5 years ago

Sữa cho trẻ từ 0-6 tháng tuổi

Sữa mẹ là thực phẩm tự nhiên hoàn hảo nhất đối với trẻ . Tuy…

5 years ago

Review các dòng sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh năm 2018

Để tìm loại sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh khi lần đầu tiên làm…

5 years ago

Sữa mẹ tốt nhất khi nào và những trường hợp nào không nên dùng sữa mẹ?

Nếu hỏi loại sữa nào tốt cho trẻ sơ sinh nhất? Hiển nhiên chúng ta…

5 years ago