Categories: Sữa Tốt

Có nên uống sữa bầu khi mang thai?

Đối với mẹ bầu, việc có nên uống sữa bầu khi mang thai có quá nhiều ý kiến khiến mẹ không biết nên nghe theo ai. Vậy có nên uống sữa bầu hay không? Khi nào nên uống sữa bầu để dinh dưỡng hợp lý? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thêm cho mẹ.

Dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai

Nếu nói rằng một người hàng ngày cần phải chú ý đến vấn đề dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, thì một thai phụ ngoài việc đảm bảo dinh dưỡng cho bản thân ra còn phải đáp ứng được những nhu cầu về dinh dưỡng cho sự phát triển của thai nhi ở trong bụng, ngoài ra còn để thích ứng với thay đổi sinh lý trong cơ thể cũng như những tiêu hao năng lượng khi sinh nở, hay trong thời kỳ cho con bú. Do đó, đối với một thai phụ, vấn đề dinh dưỡng càng trở nên quan trọng hơn. Trong suốt quá trình mang thai, thể trọng của thai phụ cần phải tăng lên 12kg hoặc nhiều hơn thế (trong đó bao gồm thai nhi, nhau thai, nước ối, tử cung và ngực gia tăng kích cỡ v.v…). Lượng dinh dưỡng cần phải gấp đôi bình thường. Nếu tích lũy nhiệt lượng gia tăng trong thời kỳ mang thai thì phải đến 284500kj (68000 calorie), nguồn gốc của chỗ năng lượng này cần dựa vào việc ăn uống của thai phụ.

Dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Sau thế chiến lần thứ 2, Tổ chức Y tế Thế giới đã tổng hợp hơn 280 báo cáo của 90 quốc gia và cho thấy, có khoảng 21.000.000 trẻ sơ sinh sinh đủ tháng đủ ngày nhưng vẫn bị nhẹ cân, trong đó có đến 90% (19.000.000) trường hợp trẻ sinh ra ở những quốc gia nghèo đói, mà nguyên nhân chính là do thai phụ không đủ dinh dưỡng trong khi mang thai. Thai phụ thiếu dinh dưỡng sẽ có thể đối mặt với tình trạng sẩy thai, sinh non, lưu thai, thai dị tật và phát triển chậm v.v… Do thai nhi nhận nguồn dinh dưỡng từ cơ thể mẹ không được đầy đủ đã làm cho tế bào não giảm thiểu từ 20 đến 30%, vì thế mà sau khi sinh ra trẻ chậm phát triển về trí não.

Thai phụ ngày nay hầu như không còn thiếu dinh dưỡng do nghèo khổ nữa; thế nhưng do có những thai phụ kén ăn, ăn kiêng, ăn uống không đầy đủ nên vẫn có tình trạng thiếu dinh dưỡng xảy ra, và điều đó cũng gây ra những bất lợi cho sự phát triển của thai nhi. Có những thai phụ ăn nhiều các loại thịt, cá, trứng nhưng lại ít ăn rau quả tươi; hoặc chỉ ăn nhiều tinh bột mà không ăn những thứ khác, đều làm cho cơ thể hấp thụ dinh dưỡng không đầy đủ, và tất nhiên sẽ ảnh hưởng đến việc hấp thụ dinh dưỡng của thai nhi, làm cho thai nhi phát triển không tốt, thậm chí dẫn đến sẩy thai, dị tật v.v…

Tại sao cần- phải tăng cường dinh dưỡng

Thai phụ ngay từ thời kỳ đầu mang thai thì cơ thể đã xảy ra hàng loạt thay đổi, không những cơ thể cần rất nhiều dinh dưỡng mà còn phải cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi. Muốn sinh ra một đứa trẻ khỏe mạnh, cần phải có một thai phụ khỏe mạnh.

(1) Dinh dưỡng của thai phụ là diều không thể thiếu đối với sự sinh trưởng phát triển của thai nhi, và còn phải đáp ứng những nhu cầu khác có liên quan mật thiết đến thai nhi như sự phát triển của tử cung, màng thai, dây rốn và nhau thai v.v…

(2) Trong suốt quá trình mang thai, để tăng cường sức đề kháng, nâng cao khả năng miễn dịch các loại bệnh tật, thai phụ cần phải có đủ dinh dưỡng.

(3) Để chuẩn bị cho việc hao tốn về sức lực khi mang thai sinh nở, phòng tránh mất máu khi sinh và để có sữa cho con bú v.v.,. cơ thể thai phụ cần phải tích lũy dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai để tăng cường thể lực. Do vậy thai phụ và những thành viên trong gia đình cần phải coi trọng vấn đề dinh dưỡng của thai phụ.

Vậy có nên uống sữa bầu trong thai kỳ? Câu trả lời là thai phụ nên bổ sung sữa bầu để mẹ bầu có được đầy đủ năng lượng để mang thai và thai nhi phát triển. Hơn thế nữa, các dưỡng chất được bổ sung trong cùng một sản phẩm với công thức cân bằng để mẹ bầu nhận được đủ tất cả các chất dinh dưỡng với hàm lượng đáp ứng đủ nhu cầu cơ thể.

Khi nào nên uống sữa bầu để bé và mẹ khỏe nhất?

Thời điểm tốt nhất để bắt đầu uống sữa bầu tùy thuộc vào thể trạng của từng mẹ bầu. Tuy nhiên, thời điểm điểm được nhiều chuyên gia dinh dưỡng ủng hộ nhất là 3 tháng trước khi mẹ bước vào thai kỳ. Đây là thời điểm cơ thể mẹ cần tăng cường dinh dưỡng để chuẩn bị cho việc thụ thai và mang thai. Bắt đầu uống sữa bầu vào thời điểm này, cơ thể mẹ sẽ từ từ bù đắp nhu cầu dinh dưỡng đang bị thiếu của một số chất trong cơ thể. Sau đó, những dưỡng chất như Acid Folic, Sắt,…sẽ được tích lũy dần để đảm bảo quá trình hình thành của thai nhi được hoàn thiện nhất. Đặc biệt có thể kể đến công dụng của Acid Folic, đây là dưỡng chất giúp bảo vệ các ống thần kinh (hình thành trong những ngày đầu thai kỳ) của bé tránh khỏi những dị, để lại những hậu quả nặng nề cho thai nhi về sau.

Đối với một số trường hợp đặc biệt như mẹ bầu là phụ nữ thiếu cân thì nên uống sữa bầu khi nào? Trong trường hợp này, mẹ bầu bị thiếu cân nên cải thiện dinh dưỡng trong chế độ ăn, đồng thời sử dụng sữa bầu từ khoảng 6 tháng trước thai kỳ. Việc này giúp mẹ bầu đảm bảo có được một thể trạng khỏe mạnh và có đầy đủ chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng thai nhi khi bước vào thai kỳ. Những mẹ bầu thiếu cần nên tìm đếm sự tư vấn của các chuyên gia dinh dưỡng để có được một chế độ ăn ngủ, sinh hoạt hợp lý để nhanh chóng có được thể trạng tốt nhất cho thai kỳ.

Đối với một số mẹ bầu thừa cân hoặc mắc phải một số bệnh lý trước thai kỳ thì có nên uống sữa bầu? Đây là câu hỏi được nhiều mẹ bầu và người thân thắc mắc. Đối với trường hợp đặc biệt này, mẹ bầu nên hỏi ý kiến chuyên gia dinh dưỡng trước khi chọn mua sữa bà bầu. Đồng thời, khi lựa chọn sữa dụng, mẹ bầu nên xem kỹ các thành phần trong sữa bà bầu để đảm bảo sữa khỏe của mẹ bầu và thai nhi.

Thời điểm tốt nhất nên uống sữa bầu khi nào?

Có nhiều luồng ý kiến tranh cãi về thời điểm uống sữa tốt cho bà bầu. Bài viết nàu xin gửi đến mẹ ý kiến được nhiều người đồng tình nhất.

Thời gian đầu tiên nên uống sữa bầu là buổi sáng, sau giờ ăn sáng khoảng 2 tiếng. Đây là thời điểm hợp lý vì bữa phụ từ sữa bà bầu lúc này giúp mẹ có đủ năng lượng để hoạt động cả ngày dài. Nhưng mẹ nên uống sữa bầu khi sau buawxa sáng được 2-3 tiếng. Lúc này, bụng mẹ đã không còn quá no do bữa sáng, việc uông sữa không gây ngán và đầy bụng. Đồng thời , từ khi uống sữa đến bữa trưa khoảng 2-3 tiếng sẽ giúp mẹ không quá no khi ăn trưa, khiến mẹ bỏ bữa và thiếu hụt dinh dưỡng.

Thời điểm uống sữa hợp lý lần thứ 2 trong ngày đó là ban đêm, sau giờ ăn khoảng 2 tiếng. Đây là thời điểm tốt để cung cấp thêm năng lượng để nuôi dưỡng tthai nhi trong cả đêm dài. Hơn thế nữa, ban đêm là lúc cơ thể hấp thu canxi tốt nhất, uống sữa bầu lức này là để cung cấp một lượng canxi cho cơ thể hấp thu. Cung cấp đủ canxi giúp mẹ bầu tránh được nguy cơ loãng xương và thai nhi được phát triển cứng cáp. Một công dụng khác đó là tính ấm của sữa bà bầu giúp mẹ ngủ ngon hơn khi uống sữa ban đêm. Tuy nhiên, mẹ đừng uống quá sát giờ đi ngủ vì có thể gặp phải tình trạng đầy bụng và gây mất ngủ cho mẹ bầu.

Những ưu điểm của sữa cho bà bầu

Các sản phẩm sữa bà bầu hiện nay cấc có nhiều cải tiến và đa dạng về thành phần và chức năng. Nhiệm vụ chính của các loại sữa cho bà bầu là cung cấp đầy đủ năng lượng và các dưỡng chất để mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh. Tuy nhiên, thông qua các nghiên cứu và nắm bắt thể trạng của phụ nữ mang thai, các sản phẩm sữa bầu ngày nay chú trọng đến các chức năng khác như: hỗ trợ hệ tiêu hóa giúp mẹ bầu hấp thu tốt hơn các chất dinh dưỡng; tăng cường miễn dịch giúp mẹ bầu tránh được các tác động từ thời tiết và môi trường.

Hơn thế nữa, chức năng luôn được mẹ bầu và gia đình quan tâm đó là khả năng hỗ trợ sữ phát triển của thai nhi trong bụng. Các loại sữa dành cho bà bầu tốt nhất luôn chứa đủ những dưỡng chất như DHA, Choline, Taurine, Acid Folic,…giúp hệ thần kinh của bé phát triển tới ưu trong bụng mẹ. Các dưỡng chất như Canxi-Vitamin D-Phostpho cũng là những chất được chú trọng thêm vào để bé có được hệ xương răng cứng cáp và nhanh chóng bắt kịp đà tăng trưởng sau khi ra đời.

Công ty sữa Vinamilk là công ty chuyên về sữa và các chế phẩm từ sữa của Việt Nam. Với hơn 40 năm nỗ lực nghiên cứu, công ty luôn cố gắng mang đến cho mẹ bầu những sản phẩm sữa cho bà bầu chất lượng nhất để chăm sóc cho mẹ bầu và thai nhi. Các sản phẩm của công ty luôn hướng đến mẹ bầu việt với công thức tối ưu phù hợp với thể trạng và tiêu hóa của phụ nữ Việt Nam. Các sản phẩm sữa cũng có hương vị vani dễ uống, vị ngọt nhẹ của sữa đã chinh phục được nhiều mẹ bầu. Hơn thế nữa, lượng đường và chất béo bên trong sữa đã được giảm xuống sau nhưng lần cải tiến giúp đảm bảo mẹ bầu không tăng cần nhiều và nhanh lấy lại vóc dáng sau thai kỳ.

Bài viết trên đây hy vọng đã gửi được đến mẹ những thông tin bổ ích về việc có nên uống sữa bầu, mong rằng mẹ sẽ có được thai kỳ khỏe mạnh và nhiều niềm vui.

Có nên uống sữa bầu? Mẹ hãy tham khảo thêm để có thêm kiến thức dinh dưỡng cho bản thân tại đây.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Tìm hiểu các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối giúp hỗ trợ sức khỏe của mẹ và bé

Khám phá danh sách các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối…

7 months ago

Bí quyết chọn bỉm dùng ban đêm cho bé để có giấc ngủ ngon và khô ráo

Khi tới giai đoạn bé bắt đầu ngủ trọn đêm, việc chọn loại bỉm dùng…

7 months ago

Cách trị đi ngoài ra máu do nứt kẽ hậu môn ở trẻ

Đi ngoài ra máu do nứt kẽ hậu môn là một hiện tượng không phải…

5 years ago

Sữa cho trẻ từ 0-6 tháng tuổi

Sữa mẹ là thực phẩm tự nhiên hoàn hảo nhất đối với trẻ . Tuy…

5 years ago

Review các dòng sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh năm 2018

Để tìm loại sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh khi lần đầu tiên làm…

5 years ago

Sữa mẹ tốt nhất khi nào và những trường hợp nào không nên dùng sữa mẹ?

Nếu hỏi loại sữa nào tốt cho trẻ sơ sinh nhất? Hiển nhiên chúng ta…

5 years ago