Categories: Nuôi Con Tốt

Hai hiểu nhầm về chuyện biết đi của bé

Đi là một bước phát triển vận động lớn sau khi bé học được cách ngồi và bò, đồng nghĩa với việc bé phải học cách giữ thăng bằng trong không gian, một kỹ năng khó hơn so với 2 kỹ năng trước đó.

Việc khuyến khích giúp bé từng bước làm quen với và học cách giữ thăng bằng không gian là cần thiết để giúp bé biết đi.

Khi nào bé nên được tập đi?

Theo giáo sư bác sĩ Marleigh Moscatel, Viện nhi khoa Mỹ, sự phát triển kỹ năng đi là khác nhau tùy bé, thông thường các bé có thể học đi chập chững từ 9 – 15 tháng. Tuy nhiên, việc tập đi quá sớm trước 8 tháng tuổi là điều không khuyến khích, từ 8 tháng tuổi  có thể giúp bé tập đứng vịn và các bài tập hỗ trợ giúp bé làm quen với thăng bằng trong không gian.

Điều gì làm bé chậm biết đi?

Bé biết đi sớm hay muộn tùy thuộc nhiều yếu tố, giống như việc mọc răng, thường là sự phát triển tự nhiên. Ngoài các yếu tố bệnh lý do chậm phát triển vận động (nên được tư vấn đánh giá và tham khảo ý kiến từ bác sĩ nhi), các bé ít được khuyến khích làm quen với việc giữ thăng bằng sẽ chậm biết đi hơn. Ví dụ cha mẹ thường hay bồng bế bé, bé ít có cơ hội di chuyển và học cách giữ thăng bằng, nên chậm biết đi.

Hai hiểu nhầm về biết đi của bé

Điều 1: Bé nào biết đi càng sớm, bé đó thông minh

Điều này là không đúng. Chưa có kết luận nào liên quan giữa phát triển trí thông minh và biết đi của bé. Trí thông minh và sự biết đi phát triển khác nhau, hoàn toàn độc lập và chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố.

Với kiến thức y học hiện nay, điều chúng ta biết được về kết nối giữa thần kinh vận động đi lại của bé đó là: Những trải nghiệm mới từ việc học cách đi lại và từ việc cùng mẹ vui chơi là cách giúp các tế bào thần kinh hình thành. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bé biết đi sớm là thông minh hơn các bé khác.

Điều 2: Bé được tập đi bằng xe tròn hay đồ chơi tập đi sẽ giúp bé biết đi sớm hơn

Điều này là không khuyến khích vì không cần thiết. Tại Canada, việc sử dụng xe tròn hay đồ chơi tập đi không nằm trong danh mục hướng dẫn thực hành của các chuyên gia sức khỏe. Các chuyên gia ở Anh cũng không khuyến khích điều này. Dưới đây là một vài lý do cho việc không khuyến khích sử dụng xe tròn tập đi trong hướng dẫn thực hành cho mẹ.

. Xe tròn tập đi không hỗ trợ bé giữ thăng bằng.

. Xe tròn tập đi không hỗ trợ cơ lưng.

. Xe tròn tập đi làm bé không nhìn được bàn chân khi bé đi. Các nghiên cứ trên yếu tố tâm lý cho thấy việc đi của bé cần có sự phối hợp giữa cảm nhận của bàn chân và mắt.

. Bé thường đứng trên ngón chân khi di chuyển, điều này có thể gây ra các vấn đề về bệnh lý vận động bàn chân. Đặc biệt các bé sinh non là không được sử dụng xe tròn tập đi.

Các chuyen gia sức khỏe chỉ khuyến khích nên tập cho bé phát triển các cơ thông qua các vận động hoặc vui chơi một cách tự nhiên. Điều này sẽ giúp hệ cơ và quá trình tự điều chỉnh cân bằng ở bé được tốt hơn.

Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng cho bé cũng vô cùng quan trọng. Đặc biệt hơn là nguồn dinh dưỡng đến từ sữa. Chúc các mẹ và bé luôn khỏe mạnh.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Tìm hiểu các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối giúp hỗ trợ sức khỏe của mẹ và bé

Khám phá danh sách các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối…

7 months ago

Bí quyết chọn bỉm dùng ban đêm cho bé để có giấc ngủ ngon và khô ráo

Khi tới giai đoạn bé bắt đầu ngủ trọn đêm, việc chọn loại bỉm dùng…

7 months ago

Cách trị đi ngoài ra máu do nứt kẽ hậu môn ở trẻ

Đi ngoài ra máu do nứt kẽ hậu môn là một hiện tượng không phải…

5 years ago

Sữa cho trẻ từ 0-6 tháng tuổi

Sữa mẹ là thực phẩm tự nhiên hoàn hảo nhất đối với trẻ . Tuy…

5 years ago

Review các dòng sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh năm 2018

Để tìm loại sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh khi lần đầu tiên làm…

5 years ago

Sữa mẹ tốt nhất khi nào và những trường hợp nào không nên dùng sữa mẹ?

Nếu hỏi loại sữa nào tốt cho trẻ sơ sinh nhất? Hiển nhiên chúng ta…

5 years ago