Categories: Dinh Dưỡng

Nguyên nhân khiến trẻ hư hỏng phần 2

Có bao giờ cha mẹ tự hỏi tại sao con mình lại hư hỏng hơn những đứa trẻ khác hay không? Để trả lời câu hỏi này chúng ta hãy cùng nhau tiếp tục tìm hiểu những nguyên nhân dẫn đến việc hư hỏng ở con qua bài viết này nhé.

Được kỳ vọng quá mức

Nguyên nhân thứ ba khiến trẻ dễ vi phạm đạo đức là vì cha mẹ kỳ vọng vào trẻ quá mức. Cha mẹ phải nhìn rõ được năng lực của con và dạy con theo đúng năng lực đó. Đây là điều cực kỳ quan trọng khi nuôi dạy bé từ 0 tuổi. Tôi khẳng định rằng các bé 0 tuổi đều là thiên tài. Song, sẽ cực kỳ sai lầm khi nghĩ rằng đó là “điều hiển nhiên mà ai cũng biết”. Bởi lẽ, tố chất ưu việt của trẻ phát triển chính từ cách nuôi dạy của cha mẹ. Muốn con thể hiện những tố chất thiên tài đó ra ngoài, cha mẹ phải nhẫn nại và có kỹ năng nuôi dạy con, chứ không nên áp đặt quá nhiều, kỳ vọng quá mức lên con.

Khi không gánh vác nổi kỳ vọng quá lớn từ cha mẹ, con sẽ cảm thấy bản thân kém cỏi, hoặc tệ hơn, con sẽ biểu hiện thái độ chống đối mãnh liệt với cha mẹ. Thay vì khéo léo, uốn nắn, bồi dưỡng những tố chất của trẻ, cha mẹ chỉ biết áp đặt lên con những kỳ vọng quá lớn, khiến con cảm thấy áp lực và mệt mỏi. Hậu quả là, để chạy trốn gánh nặng đó, con sẽ giả bệnh, trì trệ việc học hành, trốn học thường xuyên, v.v… thậm chí là tự sát.

Để nuôi dưỡng năng lực của con, cha mẹ nên biết cần chú ý vào điểm mạnh của con và phát huy nó. Tôi mong các bậc cha mẹ hãy nuôi dạy trẻ một cách nhẹ nhàng, thoải mái. Mọi đứa trẻ đều là thiên tài, nhưng rất nhiều trẻ lại không được nuôi dưỡng thành thiên tài, đó là do cha mẹ không biết cách “kéo” phần thiên tài trong con ra.

Cha mẹ phải tin tưởng vào tố chất thiên tài trong con, phải giáo dục con thật từ tốn và kiên nhẫn, nuôi dạy con bằng cách cho con học như đang chơi để con thoải mái, để con tự làm những gì con có thể, và tự tin thể hiện bản thân. Làm được đúng như vậy, cha mẹ sẽ nhận thấy con mình trưởng thành rất nhanh.

Được che chở quá mức.

Nguyên nhân thứ tư khiến trẻ thực hiện những hành vi xấu là vì sự bảo bọc quá mức của cha mẹ. Tức là, con muốn làm gì, cha mẹ đều làm thay. Những trẻ được nuôi dạy theo cách này sẽ cai sữa trẻ, muộn trưởng thành về tinh thần, trở nên khoe khoang, khoác lác, ích kỷ, luôn cho mình là trung tâm và khó hòa đồng. Dù cha mẹ có hiểu được cần phải giáo dục con từ trong bụng mẹ, nhưng nếu chỉ chăm lo giáo dục về trí tuệ thôi thì con cũng không thể phát triển toàn diện được và giáo dục kiểu này cũng không có ích gì.

Ví dụ, có một trẻ 3 tuổi đang học ở nhà trẻ, biết đọc chữ, nhưng không biết thay quần áo, và những lúc phải tự thay quần áo, em sẽ khóc. Có rất nhiều trẻ như thế và cha mẹ phải hiều rằng, đó hoàn toàn là do cha mẹ đã chăm lo, nuông chiều con quá mức. Cách nuôi dạy như thế không những làm mất đi năng lực tự giác của trẻ, mà còn khiến trẻ không còn hứng thú với những gì mình muốn làm nữa. Vô tình, cha mẹ đã khiến con cảm thấy thất bại. Và đó chính là nguyên nhân khuyến khích những hành vi xấu của trẻ.

Thời gian không chờ đợi một ai. Trẻ em sẽ trưởng thành và khôn lớn. Vì vậy cha mẹ nên biết rằng việc giáo dục và nuôi dạy trẻ đúng đắn, khoa học trong những năm đầu đời là cực kì quan trọng, nó quyết định đến tính cách sự trưởng thành của trẻ trong tương lai. Do đó mẹ hãy dành nhiều thời gian để chăm sóc, yêu thương và giáo dục trẻ đúng cách trước khi quá muộn nhé. Hi vọng bài viết đã giúp những ai đang có những sai lầm trong cách nuôi con có thể kịp thời sửa chữa trước khi quá muộn.

Tham khảo sữa cho bé tại đây

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Tìm hiểu các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối giúp hỗ trợ sức khỏe của mẹ và bé

Khám phá danh sách các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối…

7 months ago

Bí quyết chọn bỉm dùng ban đêm cho bé để có giấc ngủ ngon và khô ráo

Khi tới giai đoạn bé bắt đầu ngủ trọn đêm, việc chọn loại bỉm dùng…

7 months ago

Cách trị đi ngoài ra máu do nứt kẽ hậu môn ở trẻ

Đi ngoài ra máu do nứt kẽ hậu môn là một hiện tượng không phải…

5 years ago

Sữa cho trẻ từ 0-6 tháng tuổi

Sữa mẹ là thực phẩm tự nhiên hoàn hảo nhất đối với trẻ . Tuy…

5 years ago

Review các dòng sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh năm 2018

Để tìm loại sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh khi lần đầu tiên làm…

5 years ago

Sữa mẹ tốt nhất khi nào và những trường hợp nào không nên dùng sữa mẹ?

Nếu hỏi loại sữa nào tốt cho trẻ sơ sinh nhất? Hiển nhiên chúng ta…

5 years ago