Categories: Sức Khỏe

Phương pháp giúp bé phát huy tính sáng tạo và học hỏi nhanh

Cha mẹ cần làm gì để trẻ có thể học hỏi nhanh, phát huy khả năng sáng tạo và khả năng ghi nhớ của trẻ?. Sau đây là 2 phương pháp giúp mẹ có thể giúp bé đạt được những điều trên

Cho trẻ học tập từ thế giới xung quanh

Khi trẻ được 1 tuổi rưỡi đến 2 tuổi, hãy dẫn trẻ đến bãi cát trong công viên để trẻ chơi với cát. Nếu có thể, chơi với bùn sẽ tốt hơn cho sự phát triển của trẻ vì bùn lỏng có thể giúp trẻ khám phá và học cách tạo hình một cách tự nhiên hơn.

Cha mẹ nên dần con đi công viên thường xuyên, cho con ngửi một bông hoa, ngắm các con vật, quan sát kiến trúc, nhìn mây bay, ngôi sao nhấp nháy, mặt trăng chiếu sáng hay các phương tiện giao thông đang di chuyển, cho trẻ chơi xích đu, chơi cầu trượt, chơi trò xếp hình hoặc vô số trò chơi vận động khác cũng với bè bạn.

Cha mẹ cũng có thể sử dụng bình, lọ rỗng sạch để làm trò chơi cho con. Trẻ có thể vặn mở nắp, rồi cho các đô vật nhỏ vào bên trong. Các nhánh cây, viên đá, cái lá rụng trên sân… tất cả đều có thể trở thành dụng cụ học tập của con.

Với trẻ từ 2 đến 3 tuổi, cho trẻ đọc đi đọc lại một cuốn truyện tranh sẽ giúp trẻ ghi nhớ rất tốt. Dẫn trẻ đi sở thú hay xem thủy cung để bé được nhìn những con vật, chim hay những loài cá mà thường ngày không thế nhìn thấy được. Cho trẻ dùng bút chì màu để vẽ trên nhiều tờ giấy, trẻ sẽ thích thủ khi phát hiện sự giống nhau giữa các hình vẽ.

Cho bé tập vẽ sớm

Những khi trẻ vẽ, tuyệt đối cha mẹ không được nói “Con không được vẽ bậy!” hay “Sao con vẽ xấu thế!” mà nên khơi gợi trẻ biểu đạt ý muốn của mình bằng cách hỏi xem trẻ đang muốn vẽ cái gì và khen ngợi sự cố gắng của trẻ để khuyến khích trẻ sáng tạo nhiều hơn.

Ở độ tuổi từ 2-3 tuổi cha mẹ cần tiếp tục gợi ý để bé nói lên ý định của mình đang muốn vẽ cái gì và khen bé vẽ rất đẹp. Giúp bé vẽ đi vẽ lại cùng một chủ đề, như ngôi nhà, hình người, chiếc xe… bé sẽ vẽ càng lúc càng đẹp hơn nhờ được luyện tập thường xuyên.

Khi đó, cha mẹ tuyệt đối không nên hướng dẫn bé phải vẽ theo một cách nhất định bởi như thế sẽ cản trở óc sáng tạo của bé. Cố gắng tập cho bé được tự do vẽ ít nhất mỗi tuần một lần. Chỉ sau một đến hai tháng, cha mẹ sẽ thấy con tiến bộ rõ rệt. Nếu cha mẹ tạo điều kiện để bé vẽ tranh trước 3 tuổi thì từ tuổi lên 4, bé sẽ phát triển năng lực cấu trúc và có thể sáng tác những tác phẩm đầy tính sáng tạo.

Trẻ lên 4 sẽ tiến bộ cực kỳ nhanh. Khi vừa lên 4, ngay cả những bé chỉ có thể vẽ được hình người gồm đầu và chân, thì chỉ sau 3 tháng, hầu như có thể vẽ được hình người có đủ các bộ phận. Vì vậy mà có lẽ chúng ta sẽ cảm thấy nên đợi đến khi trẻ sau 4 tuổi mới dạy vẽ tranh thì hiệu quả sẽ cao hơn, nhưng thực ra, tranh của những trẻ chỉ bắt đầu học vẽ từ sau 4 tuổi hầu như được hình thành từ khái niệm và nhận thức về loại hình, do đó không thể hiện được tính độc đáo và sức sáng tạo của trẻ.

Từ 0 tuổi đến 3 tuổi là thời kỳ nuôi dưỡng các năng lực thực sự của trẻ. Tranh của những trẻ có kinh nghiệm vẽ tranh từ trước 3 tuổi và tranh của những trẻ bắt đầu vẽ từ sau 4 tuổi có những khác biệt rõ rệt. Những trẻ bắt đầu vẽ trước 3 tuổi sẽ vẽ những tác phẩm từ những cảm nhận vô thức. Còn tranh của những trẻ chỉ vẽ từ sau 4 tuổi, dù có nhanh chóng nắm bắt được kỹ thuật vẽ một cách nhanh chóng thì vẫn rất bình thường và không thú vị.

Chính vì vậy, mẹ còn chần chừ gì nữa mà không áp dụng ngay những phương pháp trên để giúp bé phát triển khả năng sáng tạo một cách tốt nhất. Lưu ý rằng để phương pháp trên phát huy được hiệu quả tốt thì mẹ cần cung cấp đủ dinh dưỡng cho bé nuôi não. Vì vậy mẹ có thể tham khảo sản phẩm dinh dưỡng cho bé tại đây

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Tìm hiểu các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối giúp hỗ trợ sức khỏe của mẹ và bé

Khám phá danh sách các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối…

7 months ago

Bí quyết chọn bỉm dùng ban đêm cho bé để có giấc ngủ ngon và khô ráo

Khi tới giai đoạn bé bắt đầu ngủ trọn đêm, việc chọn loại bỉm dùng…

7 months ago

Cách trị đi ngoài ra máu do nứt kẽ hậu môn ở trẻ

Đi ngoài ra máu do nứt kẽ hậu môn là một hiện tượng không phải…

5 years ago

Sữa cho trẻ từ 0-6 tháng tuổi

Sữa mẹ là thực phẩm tự nhiên hoàn hảo nhất đối với trẻ . Tuy…

5 years ago

Review các dòng sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh năm 2018

Để tìm loại sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh khi lần đầu tiên làm…

5 years ago

Sữa mẹ tốt nhất khi nào và những trường hợp nào không nên dùng sữa mẹ?

Nếu hỏi loại sữa nào tốt cho trẻ sơ sinh nhất? Hiển nhiên chúng ta…

5 years ago