Categories: Nuôi Con Tốt

Tìm hiểu những cột mốc phát triển ngôn ngữ của bé trước 1 tuổi

Biết nói là một cột mốc phát triển ngôn ngữ quan trọng trong quá trình khôn lớn của con. Đây cũng là giai đoạn mà những người làm cha làm mẹ rất đỗi hạnh phúc khi được nghe những âm thanh đầu tiên từ bé cưng của mình.

Để làm được điều này, cha mẹ hãy là người thầy đầu tiên giúp con phát triển ngôn ngữ nhé. Bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn các cột mốc quan trọng trong sự phát triển ngôn ngữ của trẻ trước 1 tuổi và một số cách để giúp trẻ phát triển ngôn ngữ tốt nhất. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Những cột mốc phát triển ngôn ngữ của bé trước 1 tuổi

Trong năm đầu đời của trẻ, có rất nhiều cột mốc phát triển ngôn ngữ mà có thể cha mẹ chưa biết. Nếu bạn chưa được nghe qua về vấn đề này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

3 tháng tuổi

Giai đoạn 3 tháng tuổi bé đã bắt đầu lắng nghe những âm thanh xung quanh. Đó có thể là tiếng nói của cha mẹ hoặc những âm thanh khác trong nhà, trong cuộc sống. Khi lắng nghe, bé sẽ quan sát biểu cảm trên gương mặt của người đó và ghi nhớ giọng nói. Đa số các bé thường thích nghe tiếng nói và tiếng nhạc; thích tiếng của phụ nữ hơn đàn ông. Và cuối giai đoạn này, trẻ 3 tháng tuổi sẽ bắt đầu phát ra những âm thanh đơn giản.

6 tháng tuổi

Khi được 6 tháng tuổi, bé sẽ bắt đầu bập bẹ các từ có 2 âm như “mama”, “baba”… nhưng vẫn chưa hiểu ý nghĩa của những từ này. Tuy nhiên, ở giai đoạn này, bé đã có thể phản ứng lại với ngôn ngữ, giọng điệu và tên của mình.

9 tháng tuổi

Đến 9 tháng là giai đoạn bé có thể hiểu một số từ đơn giản như “tạm biệt”, “không” hoặc gật đầu và bé sẽ bắt đầu phát âm ê a kéo dài thành một chuỗi âm thanh có ngữ điệu giống như tiếng nói của người lớn mà trẻ đã từng được nghe.

1 tuổi

Khi được 1 tuổi, trẻ có thể bắt đầu nói “mama”, “baba” và cũng hiểu được ý nghĩa của những từ này. Thậm chí, bé có thể thực hiện theo một số yêu cầu đơn giản của người lớn như đặt đồ chơi xuống, chỉ đầu đẹp hoặc hôn cha mẹ…

Cách giúp trẻ phát triển ngôn ngữ

Khi con yêu đã bắt đầu nói những từ ngữ đầu tiên, bạn nên bắt đầu giúp bé phát triển kỹ năng ngôn ngữ để trẻ có thể nói tốt nhất có thể. Để thực hiện được điều đó, bạn cần phải cung cấp cho bé một môi trường có nhiều sự giao tiếp, ví dụ như:

Nói chuyện với con

Hãy trò chuyện với con thật nhiều. Đó có thể chỉ là một cuộc trò chuyện đơn giản thường ngày và bạn có thể cùng con đặt tên cho các đồ vật, cùng nhau gọi tên chúng, mô tả những đồ vật quen thuộc hoặc đơn giản hơn, bạn có thể hát ru cho bé ngủ. Điều này sẽ giúp con trẻ hiểu được ý nghĩa của từ ngữ chứ không phải chỉ phát ra một cách vô thức.

Lắng nghe con

Hãy chú ý lắng nghe khi bé nói chuyện với bạn và chú ý trả lời những câu hỏi của con, vì điều này sẽ giúp bé mạnh dạn nói lên suy nghĩ của mình.

Đọc truyện cho bé nghe trước khi đi ngủ

Đọc truyện cho bé nghe trước khi ngủ là cách tốt nhất để giúp bé tiếp xúc với câu, nhân vật và từ vựng mới. Bé sẽ thích thú với giọng nói của người đọc và bắt đầu tìm kiếm những hình ảnh của nhân vật trong mỗi trang sách. Dần lâu, khi 3 – 4 tuổi, bé sẽ có thể tự kể lại câu chuyện trong cuốn sách mà bé đã được nghe rất nhiều lần.

Cho con nghe nhạc

Âm nhạc là một cách để nâng cao vốn từ vựng của bé rất tốt. Hãy cho bé nghe những bài hát thiếu nhi hoặc hát cho bé những bài hát ru các mẹ nhé. Việc làm này sẽ giúp bé tìm hiểu thế giới xung quanh thông qua nhịp điệu và những từ ngữ mà con nghe được.

Gọi tên đồ vật

Để giúp con phát triển ngôn ngữ tốt nhất, bạn có thể dạy con gọi tên đồ vật. Hãy cho bé chỉ vào một vật dụng bất kì nào đó và gọi tên chúng. Đó có thể là chén, muỗng, bảng,… và bằng cách này, bé sẽ tự xây dựng được vốn từ vựng phong phú cho bản thân.

Các mẹ đã biết được những cột mốc phát triển ngôn ngữ của con trước 1 tuổi rồi đúng không nào? Hãy cùng con phát triển ngôn ngữ thật tốt qua những cách mà chúng tôi vừa chia sẻ nhé. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên tham khảo tại đây để biết cách giúp con thật cao lớn và khoẻ mạnh nhé.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Tìm hiểu các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối giúp hỗ trợ sức khỏe của mẹ và bé

Khám phá danh sách các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối…

7 months ago

Bí quyết chọn bỉm dùng ban đêm cho bé để có giấc ngủ ngon và khô ráo

Khi tới giai đoạn bé bắt đầu ngủ trọn đêm, việc chọn loại bỉm dùng…

7 months ago

Cách trị đi ngoài ra máu do nứt kẽ hậu môn ở trẻ

Đi ngoài ra máu do nứt kẽ hậu môn là một hiện tượng không phải…

5 years ago

Sữa cho trẻ từ 0-6 tháng tuổi

Sữa mẹ là thực phẩm tự nhiên hoàn hảo nhất đối với trẻ . Tuy…

5 years ago

Review các dòng sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh năm 2018

Để tìm loại sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh khi lần đầu tiên làm…

5 years ago

Sữa mẹ tốt nhất khi nào và những trường hợp nào không nên dùng sữa mẹ?

Nếu hỏi loại sữa nào tốt cho trẻ sơ sinh nhất? Hiển nhiên chúng ta…

5 years ago