Categories: Tin Tức

Cách bảo quản sữa bột cho trẻ sơ sinh

Với sự phát triển của những loại sản phẩm sữa bột cho trẻ sơ sinh như: Dielac Alpha, Optimum,…các bà mẹ yên tâm hơn trong việc chăm sóc trẻ. Tuy nhiên, nhiều mẹ đã bỏ qua bước bảo quản gây ra nó làm hao hụt chất dinh dưỡng có trong sữa.

Trước khi tìm hiểu cách bảo quản sữa bột, điều đầu tiên các mẹ nên làm là lựa chọn loại sữa bột phù hợp với thể trạng và lứa tuổi của trẻ. Sữa cần chọn phải là loại sữa bột tốt nhất cho trẻ sơ sinh và thành phần dinh dưỡng đa dạng nhất vì nó quyết định rất lớn vào sự phát triển toàn diện của trẻ. Sau đây là cách bảo quản sữa các mẹ cần biết

Cách bảo quản sữa bột

  • Sữa bột trước khi pha

– Tránh sự thay đổi nhiệt độ bất thường: nhiệt độ nóng hoặc lạnh đều có thể làm giảm thành phần và dinh dưỡng có trong sữa công thức. Do vậy, ngay cả với những hộp sữa mua về nhưng chưa mở nắp, bạn cũng nên bảo quản chúng theo sự chỉ dẫn ghi trên bao bì sản phẩm như: nơi khô ráo, tránh ánh nắng mặt trời,…

– Các mẹ có thể bảo quản sữa bột cho trẻ sơ sinh trong tủ có nhiều ngăn hoặc trên giá, nên cách xa bếp, lò nướng, các thiết bị phát nhiệt. Nhiệt độ thích hợp để bảo quản hộp sữa là dưới 30 độ C. Không phơi hộp sữa dưới ánh nắng cũng như để sữa bột trong tủ lạnh vì độ ẩm sẽ làm sữa bị vón cục, dễ gây tình trạng khó hấp thụ và khó tiêu khi bé dùng sữa.

  • Sau khi mở hộp sữa

Sữa sau khi mở hộp sữa, các mẹ chỉ nên cho bé dùng trong vòng 30 ngày, nếu để lâu hơn thì tỉ lệ nhiễm khuẩn của sữa sẽ tăng rất cao.

Ngoài ra khi mua các loại sữa bột đựng trong hộp giấy, các mẹ nên kiểm tra kĩ màu sắc, hương vị của bột sữa trước khi trộn và lưu giữ trong lon sữa riêng của nhà để tránh trường hợp sữa chất lượng thấp bị trộn lẫn với sữa tốt tại nhà.

Các mẹ chú ý sữa bột ngon khi mở nắp sẽ tỏa ra mùi thơm mát dễ chịu, bột sữa mềm mịn và có màu vàng nhạt.

  • Bảo quản sữa đã pha

Cách bảo quản tốt nhất và được các mẹ áp dụng nhiều nhất chính là bảo quản trong tủ lạnh ngay khi vừa pha xong. Lưu ý, sữa được bảo quản phải là sữa sau khi các mẹ pha bé chưa uống, không bảo quản sữa bé đã uống.Thời gian bảo quản trong tủ lạnh tối đa là 24 giờ. Ngoài ra, sau 24 giờ, mẹ tuyệt đối bỏ sữa thừa mà bé uống không hết và không được cho bé uống sữa này nữa.

Sữa sau khi bảo quản trong tủ lạnh cần làm ấm cho bé uống bằng cách ngâm bình sữa trong một chậu nước nóng hoặc máy hâm sữa. Tuyệt đối không sử dụng lò vi sóng để làm ấm sữa.

  • Bảo quản sữa đã pha khi di chuyển xa

Trong trường hợp phải di chuyển xa, có thể bảo quản sữa đã pha trong túi giữ lạnh, có đá và thời gian bảo quản tối đa là 4 giờ. Tốt nhất, mẹ nên mang theo hộp sữa bột nhỏ, bình nước nóng và dụng cụ pha sữa để có thể yên tâm hơn khi cho bé uống sữa.

Tuy nhiên, quá trình hâm nóng sữa dễ mất dưỡng chất có sẵn trong sữa. Do đó, các mẹ chỉ nên pha sữa khi bé chuẩn bị uống và hạn chế việc pha sữa sẵn.

Cho trẻ sử dụng sữa bột cho trẻ sơ sinh như thế nào?

Trẻ mới sinh khi nuôi bằng sữa ngoài, sữa bò, sữa bột công thức phải pha cho đúng cách, trẻ mới sinh hệ tiêu hoá phát triển chưa hoàn chỉnh, chức năng của thận cũng chưa hoàn thiện do vậy không thể cho trẻ ăn hoàn toàn là sữa bò (vì trong sữa bò có hàm lượng Protêin cao, lượng đường thấp, nhiều khoáng chất).

Sữa chưa pha mua trên thị trường sau khi pha với nước mới có thể cho trẻ ăn, thông thường trẻ sau khi sinh đến 2 tuần tuổi pha sữa cho trẻ ăn theo tỷ lệ 3:1 tức là 3 phần sữa bò pha 1 phần nước. 2 đến 4 tuần pha sữa theo tỷ lệ 4:1 tức là 4 phần sữa 1 phần nước.

Sau khi đầy tháng có thể ăn hoàn toàn là sữa không pha. Như vậy nồng độ sữa từ loãng đến đặc, có thể làm cho trẻ mới sinh dần dần thích uống. Nếu trẻ mới sinh có cân nặng 4kg thì mỗi ngày cần một lượng chất lỏng là 150 ml/kg thể trọng, như vậy mỗi ngày lượng chất lỏng cần cho cơ thể trẻ là 600 ml. Nếu trẻ mới sinh trong 2 tuần tuổi, pha sữa theo tỷ lệ 3:1 như thế lượng sữa mỗi ngày là 450 ml pha thêm 150 ml nước tạo thành sữa cho trẻ sơ sinh.

Trẻ sơ sinh từ 2 đến 4 tuần tuổi pha sữa theo tỷ lệ 4:1, như vậy mỗi ngày cần 480 ml sữa pha thêm 120 ml nước trở thành sữa cho trẻ sơ sinh. Để thành phần đường trong sữa bò tương tự như sữa của mẹ có thể thêm đường vào sữa bò. Cứ 100 ml sữa pha dành cho trẻ sơ sinh (thêm nước pha loãng sữa) thêm từ 5g đến 8g đường. Đem sữa đã được pha đun sôi là được.

Nếu lấy sữa bột cho trẻ sơ sinh pha thành sữa có thể làm theo các mục pha sữa bột thành sữa nhưng sữa pha như vậy là sữa hoàn toàn cho trẻ mới sinh ăn là không phù hợp, cần phải dựa vào phương pháp nêu trên để pha thêm nước vào sữa mới có thể cho trẻ sơ sinh ăn.

Lưu ý khi dùng sữa bột cho bé

Trong số các sản phẩm thay thế sữa mẹ trước tiên phải lựa chọn là sữa bò và sữa bột. Nếu so sánh với sữa mẹ chất lượng của sữa bò chưa thể đạt tiêu chuẩn như sữa mẹ, nhưng nó cũng là nguồn dinh dưỡng phụ thay thế tạm thời hữu hiệu cho trẻ mỗi khi người mẹ phải công tác xa nhà. Trong những năm gần đây, các công ty sản xuất sữa đã tung ra thị trường rất nhiều sản phẩm từ sữa bò cho trẻ thay thế sữa mẹ.

Một trong số những sản phẩm đó là sữa bột được sản xuất chủ yếu từ sữa bò, gần giống với các thành phần chủ yếu trong sữa mẹ, đồng thời khắc phục được những nhược điểm của sữa bò. Vì trong sữa bò nguyên chất nếu được dùng ngay thì rất tốt cho trẻ vì hàm lượng vitamin trong sữa bò tươi là rất lớn.

Tuy nhiên, nếu như trong quá trình xử lý sữa bò không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh, sữa không được tiệt trùng, sữa rất dễ bị lên men. Nếu cho trẻ dùng loại sữa này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của trẻ sau này. Còn các sản phẩm sữa bột đã qua nhiều khâu tiệt trùng chất lượng được đảm bảo hơn nhưng… hàm lượng đạm Nitơ lại cao hơn so với sữa mẹ gấp 1 lần.

Bên cạnh đó hàm lượng SigA, Fe, và các chất hoà tan vi khuẩn trong sữa bột lại thấp hơn so với sữa mẹ. Ngoài ra giá thành của những loại sữa bột cho trẻ sơ sinh này cũng rất đắt và có một số hạn chế nhất định khi sản xuất. Vì vậy các giáo sư dinh dưỡng học cho rằng sữa bột, sữa bò chỉ dùng cho trẻ ăn trong những trường hợp tạm thời, bất khả kháng, mà không nên lạm dụng thường xuyên, chỉ có sữa mẹ là tốt nhất cho trẻ nhỏ.

Một số dòng sữa bột công thức cho trẻ sơ sinh hiện nay: Dielac Alpha, Optimum Gold của Vinamilk, Nuti IQ, Grow Plus của Nutifood,…

Cảm ơn các mẹ đã đọc bài viết!

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Tìm hiểu các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối giúp hỗ trợ sức khỏe của mẹ và bé

Khám phá danh sách các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối…

7 months ago

Bí quyết chọn bỉm dùng ban đêm cho bé để có giấc ngủ ngon và khô ráo

Khi tới giai đoạn bé bắt đầu ngủ trọn đêm, việc chọn loại bỉm dùng…

7 months ago

Cách trị đi ngoài ra máu do nứt kẽ hậu môn ở trẻ

Đi ngoài ra máu do nứt kẽ hậu môn là một hiện tượng không phải…

5 years ago

Sữa cho trẻ từ 0-6 tháng tuổi

Sữa mẹ là thực phẩm tự nhiên hoàn hảo nhất đối với trẻ . Tuy…

5 years ago

Review các dòng sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh năm 2018

Để tìm loại sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh khi lần đầu tiên làm…

5 years ago

Sữa mẹ tốt nhất khi nào và những trường hợp nào không nên dùng sữa mẹ?

Nếu hỏi loại sữa nào tốt cho trẻ sơ sinh nhất? Hiển nhiên chúng ta…

5 years ago