Categories: Tin Tức

Siêu thực phẩm bổ dưỡng cho bé ăn dặm: Khoai lang

Khi nhắc đến siêu thực phẩm, mọi người thường nghĩ đến cá hồi, óc chó, hạt chia… Nhưng thực sự có rất nhiều siêu thực phẩm nội địa rất phổ biến mà bố mẹ có thể bổ sung vào chế độ ăn của bé một cách đơn giản, rẻ và dễ dàng như khoai lang.

Khoai lang có vị ngọt tự nhiên rất dễ chịu cho trẻ, là một trong những thực phẩm cực kì thích hợp để làm thực phẩm ăn dặm đầu tiên cho bé vì những giá trị dinh dưỡng của nó.

LỢI ÍCH SỨC KHỎE CỦA KHOAI LANG

GIÀU VITAMIN A VÀ BETA-CAROTENE

Khoai lang có hàm lượng vitamin A rất cao, 14187 unit trong 100 gram khoai, là một trong những thực phẩm có hàm lượng vitamin A cao nhất, gần ngang với thịt bò, cà rốt. Vitamin A rất cần thiết cho sự phát triển thị lực của trẻ và mỗi năm trẻ em nước ta đều được uống bổ sung vitamin A.

Khoai lang không chỉ giàu vitamin A mà còn có chứa rất nhiều beta-carotene, một hợp chất giúp chuyển hóa vitamin A trong cơ thể.

ÍT CHẤT BÉO VÀ KHÔNG CHỨA CHOLESTEROL

Nhiều người thường nghĩ rằng khoai lang rất béo nhưng thực sự 100mg khoai lang chỉ chứa có 0.05mg chất béo, một trong những loại thức ăn ít béo nhất nên bố mẹ có thể cho bé ăn khoai lang mà không lo dư thừa hàm lượng chất béo trong chế độ ăn.

CHỨA NHIỀU LOẠI VITAMIN KHÁC NHAU

Khoai lang không chỉ chứa vitamin A mà còn có nhiều loại vitamin khác như C, E, K, B1, B6, B9… Trẻ em đang trong quá trình phát triển và cần một lượng nhất định các loại vitamin khác nhau để đảm bảo các mốc phát triển. Những thức ăn chứa nhiều loại vitamin như khoai lang rất thích hợp cho bé.

CHỨA NHIỀU LOẠI KHOÁNG CHẤT THIẾT YẾU

Cơ thể cần khoáng chất để duy trì quá trình trao đổi chất. Khoai lang chứa rất nhiều khoáng chất quan trọng mà cơ thể cần như canxi, sắt, ma-giê, phốt pho, potassium, sodium và kẽm nữa giúp bé nhận được đa dạng vitamin và khoáng chất từ chế độ ăn của mình.

TỐT CHO TRẺ BỊ TÁO BÓN

Khoai lang là một loại tinh bột có nhiều chất xơ nên rất phù hợp để làm tinh bột chính trong chế độ ăn trong thời kì bé bị táo bón. Đối với những bé thường xuyên bị táo bón, bố mẹ có thể cho bé ăn khoai lang khoảng 3 lần một tuần, kết hợp với các loại rau khác để cải thiện tình trạng táo bón.

Mặc dù rất giàu dinh dưỡng nhưng bố mẹ cũng không nên cho bé ăn khoai lang quá nhiều bởi vì có thể dẫn đến tình trạng dư thừa vitamin A trong cơ thể, khiến da và móng của bé chuyển sang màu cam.

NHỮNG MÓN ĂN ĐƠN GIẢN, BỔ DƯỠNG TỪ KHOAI LANG CHO BÉ

Món đơn giản và hấp dẫn nhất từ khoai lang chính là khoai lang hấp, luộc, nướng hoặc quay vi sóng. Khoai nướng thường sẽ giữ được độ ngọt của khoai tốt nhất. Ngoài ra bố mẹ cũng có thể nấu soup khoai lang, cho khoai lang vào hầm với xương và rau củ… Một số món bổ dưỡng khác từ khoai lang là:

Khoai lang nghiền

Bố mẹ có thể hấp, nướng trong lò nướng hoặc quay vi sóng khoai lang, sau đó nghiền với sữa mẹ hoặc sữa bột, sữa tươi (với bé trên 1 tuổi). Đây là món rất thích hợp để bắt đầu cho bé ăn dặm.

Để biến tấu hoặc đổi vị, bố mẹ có thể nghiền cùng táo (hấp chín), chuối, cà rốt…. Khi bé đã lớn hơn một chút và khả năng ăn thô tốt hơn, bố mẹ có thể giảm độ lỏng, chỉ nghiền khoai lang thêm một chút xíu sữa, nước hoặc không cho thêm sữa, nước.

Bánh pancake khoai lang

Đây là một món rất tuyệt vời để bé học bóc nhón và nhai. Trộn ½ cup (1 cup tương đương với 1 bát 240ml) khoai lang đã hấp/ nướng với 1 quả trứng, 1/3 cup bột mì, ½ thìa cà phê bột bánh. Sau đó cho 1 thìa bơ, ¼ cup sữa (sữa bột hoặc sữa mẹ với trẻ dưới 1 tuổi, sữa tươi với trẻ trên 1 tuổi).

Sau đó quết bơ vào chảo rồi múc từng muỗng bột vào rán lên từng mặt, mỗi mặt khoảng 2 phút cho đến khi vàng đều thì nhấc ra cho bé ăn.

Bố mẹ có thể làm món này 1 lần rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh cho bé ăn sáng dần dần. Với bé trên 1 tuổi có thể cho bé chấm thêm mật ong sẽ rất ngon.

CÁCH CHỌN LỰA VÀ BẢO QUẢN KHOAI LANG

Khoai lang thường có rất nhiều loại khác nhau trong đó khoai lang mật, khoai lang tím là loại được khá nhiều bố mẹ ưa chuộng vì độ ngọt cao và dễ chịu. Khi mua khoai, bố mẹ nên chọn củ có bề ngoài căng bóng, không có nhiều lỗ trên thân, không có vết cắt để đảm bảo khoai không bị sâu hà.

Khoai lang không cần bảo quản trong tủ lạnh, bố mẹ có thể để khoai ở ngoài nhiệt độ phòng, tránh nơi ẩm ướt trong khoảng 1 tuần.

Với những thông tin chia sẻ đầy đủ và hữu ích trên đây, hy vọng các mẹ sẽ xây dựng được thực đơn dinh dưỡng cũng như bổ sung hàm lượng dưỡng chất từ khoai lang cho sức khỏe của bé yêu.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Tìm hiểu các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối giúp hỗ trợ sức khỏe của mẹ và bé

Khám phá danh sách các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối…

7 months ago

Bí quyết chọn bỉm dùng ban đêm cho bé để có giấc ngủ ngon và khô ráo

Khi tới giai đoạn bé bắt đầu ngủ trọn đêm, việc chọn loại bỉm dùng…

7 months ago

Cách trị đi ngoài ra máu do nứt kẽ hậu môn ở trẻ

Đi ngoài ra máu do nứt kẽ hậu môn là một hiện tượng không phải…

5 years ago

Sữa cho trẻ từ 0-6 tháng tuổi

Sữa mẹ là thực phẩm tự nhiên hoàn hảo nhất đối với trẻ . Tuy…

5 years ago

Review các dòng sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh năm 2018

Để tìm loại sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh khi lần đầu tiên làm…

5 years ago

Sữa mẹ tốt nhất khi nào và những trường hợp nào không nên dùng sữa mẹ?

Nếu hỏi loại sữa nào tốt cho trẻ sơ sinh nhất? Hiển nhiên chúng ta…

5 years ago