Categories: Sức Khỏe

KINH NGHIỆM TẬP CHO TRẺ BÚ BÌNH

Nuôi con nhỏ là một việc không hề dễ đối các mẹ, trong đó việc tập cho trẻ bú bình không hề đơn giản, đòi hỏi mẹ phải tìm hiểu, nắm vững nhiều phương pháp, kiến thức nhằm đảm bảo bé yêu luôn khoẻ mạnh. Vì thế, nếu đang có dự định để con ti bình, mẹ cần có những kinh nghiệm sau:

1. Cần kiểm tra sữa và dụng cụ cho bú trước khi pha

Để đảm bảo bình sữa và núm ti luôn được vệ sinh sạch sẽ, tiệt trùng cẩn thận và ở tình trạng tốt nhất  trước khi cho bé bú, mẹ phải thường xuyên kiểm tra. Đặc biệt là núm ti, nếu phát hiện có bất kì vết rách nào kể cả một vết nứt nhỏ, mẹ cũng nên thay thế bằng chiếc mới. Vì trường hợp bé phải tiếp nhận một lượng sữa nhiều hơn bình thường, nguy cơ bé bị sặc sữa sẽ rất cao khi cho bé ti bình.

Nếu dùng sữa mẹ vắt ra, hãy lưu ý cần phải tiệt trùng cả dụng cụ vắt sữa và kiểm tra sữa không bị hỏng trước khi cho bé bú. Nếu bạn sử dụng sữa công thức, hãy lưu ý pha đúng hướng dẫn trên hộp sữa. Rửa tay sạch sẽ trước khi pha sữa và cho bé bú bình.

Đặt bé đúng tư thế khi cho trẻ bú bình  nhé các mẹ.

Kiểm tra bình kỹ trước khi cho trẻ bú bình

2. Cần kiểm tra nhiệt độ sữa và thao tác dốc ngược bình

Tốt nhất nên cho bé bú bình sữa mát hoặc có nhiệt độ bằng với nhiệt độ căn phòng. Tuy nhiên, nếu bé cưng thích sữa ấm, bạn cũng có thể ngâm bình sữa trong chén hoặc dưới vòi nước nóng từ 1 đến 2 phút. Đừng dùng lò vi sóng vì có thể làm bé bị bỏng. Lắc đều bình sữa và nhỏ một hoặc hai giọt lên mu bàn tay để thử độ nóng. Mẹ lưu ý không thử ở cổ tay vì cổ tay chịu nhiệt tốt hơn mu bàn tay.

Trước khi cho trẻ bú bình, mẹ nên dốc ngược bình để kiểm tra tốc độ dòng chảy của sữa. Sữa trong bình chảy ra theo tốc độ mỗi giây một giọt, nếu nhanh hơn mẹ nên thay núm vú khác. Với những trẻ sơ sinh, đặc biệt là những trẻ sinh non hoặc chưa cứng cáp thích hợp với những núm ti loại nhỏ, tốc độ dòng chảy chậm.

Cho trẻ bú bình

3. Tư thế đúng khi cho trẻ bú bình

Hãy đảm bảo tư thế ngồi của mẹ thật thoải mái. Nên dùng khuỷu tay nâng đầu bé cao hơn so với phần còn lại của cơ thể, cầm bình sữa chếch một góc 45 độ so với miệng của bé. Cách làm này giữ cho núm ti luôn đầy sữa và ngăn bé nuốt phải không khí trong khi ăn đồng thời tốt độ dòng sữa cũng không quá nhanh.

Mẹ phải khéo léo giữ đầu bé luôn thẳng, hướng về phía trước. Đừng để bé ngọ nguậy hay nghiêng đầu quá nhiều. Việc nuốt sẽ khó khăn với bé nếu đầu bé trong tình trạng bị nghiêng ngả. Tuyệt đối không cho bé bú bình khi đang nằm dù nằm nghiêng hay nằm ngửa vì trẻ có thể bị nuốt vào quá nhiều hơi hoặc bị sặc sữa. Không nên cho bú khi bé quấy khóc hoặc ngừng ngay nếu bé đang quấy khóc và vặn vẹo quá nhiều vì như thế bé có thể nuốt cả hơi trong khi bú gây trào ngược dạ dày.

Khi bé chưa sẵn sang, mẹ không nên nhét trực tiếp núm bình vào miệng bé khi đang tập cho bé bú bình nhé!

Tư thế đúng khi cho bé bú bình

4. Cho bé ngậm núm vú cao su đúng cách

Trước tiên, mẹ cần dạy bé cách ngậm núm vú. Hãy chạm và đưa nhẹ núm vú từ phía môi dưới của bé lên phía mũi, điều này sẽ kích thích bé há rộng miệng. Sau đó, đưa núm vú vào trong miệng bé, hướng núm vú về phía vòm miệng của trẻ. Bé cần phải ngậm được toàn bộ phần đầu vú. Tuy nhiên, cần chú ý rằng đừng để bé cảm thấy căng thẳng hay khó chịu, nên nhẹ nhàng đặt núm vú phía trên, chứ không phải dưới lưỡi của bé.

Mẹ cũng phải để ý cách con bạn ti ngay từ những miếng đầu tiên. Nếu thấy bé bắt đầu phải nuốt chửng, hãy dừng cho con ăn. Dòng chảy sữa quá mạnh với nhịp độ bú của trẻ. Vì thế hãy mua một núm ti khác cho bé dù bạn đã lựa chọn rất cẩn thận. Một núm ti tốt là một chiếc phù hợp với bé nhất.

Cho bé ngậm núm vú đúng cách

Luôn giữ cho núm vú đầy sữa trong khi trẻ bú bình.

Chúc các mẹ thành công với hành trình cho bé bú bình nhé!

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Tìm hiểu các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối giúp hỗ trợ sức khỏe của mẹ và bé

Khám phá danh sách các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối…

7 months ago

Bí quyết chọn bỉm dùng ban đêm cho bé để có giấc ngủ ngon và khô ráo

Khi tới giai đoạn bé bắt đầu ngủ trọn đêm, việc chọn loại bỉm dùng…

7 months ago

Cách trị đi ngoài ra máu do nứt kẽ hậu môn ở trẻ

Đi ngoài ra máu do nứt kẽ hậu môn là một hiện tượng không phải…

5 years ago

Sữa cho trẻ từ 0-6 tháng tuổi

Sữa mẹ là thực phẩm tự nhiên hoàn hảo nhất đối với trẻ . Tuy…

5 years ago

Review các dòng sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh năm 2018

Để tìm loại sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh khi lần đầu tiên làm…

5 years ago

Sữa mẹ tốt nhất khi nào và những trường hợp nào không nên dùng sữa mẹ?

Nếu hỏi loại sữa nào tốt cho trẻ sơ sinh nhất? Hiển nhiên chúng ta…

5 years ago