Categories: Dinh Dưỡng

Mẹ cần làm gì khi bé bị sặc sữa, thức ăn

Sặc, nghẹn thức ăn tưởng chừng như đơn giản nhưng chúng lại dễ dàng gây tử vong ở trẻ dưới 1 tuổi nếu như không được cấp cứu kịp thời. Vậy mẹ cần làm gì nếu trẻ bị sặc, nghẹn thức ăn. Chúng ta cùng khám phá qua những chia sẻ sau nhé.

Dấu hiệu bé bị sặc sữa, bột

Khi bé bị sặc sữa, bột thường có một số dấu hiệu điển hình mà mẹ có thể dễ dàng nhận biết như sau bé ho nhiều dữ dội, da tái xanh, sặc sụa, tím tái, chân tay cứng đờ, không thể khóc, ú ớ, cơ thể co giật, hơi thở đứt quãng. Ngoài ra trẻ còn nôn ra sữa hoặc bọt, máu, dung dịch màu đen…,  nếu gặp phải trường hợp nặng thì có thể xuất hiện nước, sữa, nước canh, cháo… trào ra từ mũi, miệng của bé.

Cách sơ cứu

Khi thấy bé xuất hiện triệu chứng đầu tiên là ho sặc sụa hoặc khóc thành tiếng có nghĩa là bé đang thở và không bị tắc nghẽn đường hô hấp. Lúc này không cần can thiệp và cố lấy vật lạ ra bằng mọi cách vì điều này có thể gây nguy hiểm cho bé.

Cần làm gì

Cố gắng và động viên bé tiếp tục ho vì những phản ứng có thể giúp bé tống được vật lạ ra ngoài một cách đơn giản và an toàn

– Mẹ cần kiểm tra miệng của bé và lấy ra những thứ bạn nhìn thấy trong đó. Nhưng tuyệt đối không nên dùng ngón tay mò mẫm tìm vật lạ, vì như vậy bạn sẽ vô tình đẩy vật này vào sâu hơn hoặc làm tổn thương những vị trí xung quanh. Cần móc ra hết những vật mà mẹ nhìn thấy ở trong miệng
– Tuyệt đối không nên cho bé uống bất cứ thứ gì, trừ khi bé sặc phải đồ vật khô, ví dụ như bánh quy. Bởi vì khi đưa thêm nước vào có thể làm cho tình trạng sặc của bé trở nên nặng nè hơn.
– Nếu sau khi cơn ho của bé có phần dịu đi mà bạn vẫn tiếp tục nghe thấy tiếng thở ồn ào hay tiếng ho thì hãy nhanh chóng đưa bé đi khám bác sĩ ngay lập tức vì có thể vật lạ đã đi sâu vào phế quản.

Nếu bé tỉnh táo và khó thở thì cần

– Kiểm tra xem miệng bé và lấy ra tất cả những thứ bạn có thể nhìn hoặc sờ thấy.
-Thực hiện động tác vỗ ngực cho bé

Thực hiện động tác vỗ lưng đối với bé dưới 5 tuổi thì cần đặt bé nằm xuống đùi bạn, mặt úp, đầu chúc xuống thấp hơn ngực. Sau đó dùng gốc bàn tay vỗ mạnh 5 cái vào vùng lưng giữa hai bả va. Sau đó kiểm tra miệng và lấy bất cứ thứ gì có bên trong miệng. Đối với những trẻ lớn thì cho ngồi hoặc đứng và tiến hành vỗ lưng theo cách trên.

Nếu như sau khi thực hiện biện pháp vỗ lưng mà thấy không hiệu quả thì chuyển sang động tác ấn ngực:

Đối với những bé dưới 5 tuổi nằm ngửa trên đùi bạn, đầu chúc xuống thấp hơn ngực.  Tiếp đó ấn 5 lần vào nửa dưới của xương ức (với bé dưới 12 tháng thì dùng 2 ngón tay để ấn, với bé lớn hơn thì dùng phần gốc của bàn tay). Nếu bé vẫn không thở được bình thường thì thì cần làm luân phiên 5 lần vỗ lưng/5 lần ấn ngực.

Nếu như bé bất tỉnh và ngưng thở thì cần gọi ngay cấp cứu để đưa bé đến bênh viện. Ngoài ra cần thực hiện biện pháp hà hơi thổi ngạt và ấn tim ngoài lồng ngực cho bé

Hi vọng những thông tin cung cấp trên đây có thể giúp mẹ xử lí tốt khi trẻ bị sặc bột, sữa, thức ăn. Chúc bé khỏe mạnh.

Tham khảo sữa tại đây

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Tìm hiểu các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối giúp hỗ trợ sức khỏe của mẹ và bé

Khám phá danh sách các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối…

7 months ago

Bí quyết chọn bỉm dùng ban đêm cho bé để có giấc ngủ ngon và khô ráo

Khi tới giai đoạn bé bắt đầu ngủ trọn đêm, việc chọn loại bỉm dùng…

7 months ago

Cách trị đi ngoài ra máu do nứt kẽ hậu môn ở trẻ

Đi ngoài ra máu do nứt kẽ hậu môn là một hiện tượng không phải…

5 years ago

Sữa cho trẻ từ 0-6 tháng tuổi

Sữa mẹ là thực phẩm tự nhiên hoàn hảo nhất đối với trẻ . Tuy…

5 years ago

Review các dòng sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh năm 2018

Để tìm loại sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh khi lần đầu tiên làm…

5 years ago

Sữa mẹ tốt nhất khi nào và những trường hợp nào không nên dùng sữa mẹ?

Nếu hỏi loại sữa nào tốt cho trẻ sơ sinh nhất? Hiển nhiên chúng ta…

5 years ago