Categories: Nuôi Con Tốt

Mẹ cần làm gì khi trẻ bị mắc xương cá

Cá là loại thực phẩm rất tốt đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Tuy nhiên khi ăn cá luôn làm mọi người lo sợ đặc biệt là trẻ nhỏ vì ngại mắc xương. Vậy mẹ phải làm gì khi trẻ mắc xương cá

Những điều không được làm khi bị hốc xương

Mẹ cần bình tĩnh để giải quyết vấn đề.

– Tuyệt đối không được dùng tay móc họng để lấy xương. Vì hành động này rất nguy hiểm do xương không được lấy ra mà còn làm xương đẩy sâu vào trong hoặc gây tổn thương vùng xung quanh. Các tổn thương như thực quản bị xước, rách, thậm chí là thủng thực quản rất nguy hiểm.

– Không nên uống nước hay ăn cơm thành miếng to để mong xương có thể chạy xuống. Đây là hành động mang tính chất may rủi, nhưng chúng thường tiềm ẩn nguy hiểm cao gây tử vong nếu xương cá lớn đâm thủng mạch máu.

– Tuyệt đối không nên khạc nhổ nhiều lần vì điều này làm tăng cảm giác đau rát khó chịu và ảnh hưởng nghiêm trọng đến thực quản của trẻ.

Mẹo chữa hóc xương

Nhét tỏi vào lỗ mũi

Tỏi là gia vị luôn luôn có sẵn có trong bếp nhà bạn, rất dễ kiếm.Khi bị hóc xương cá, hãy xem mình hóc xương ở bên nào. Nếu như trẻ hóc xương ở bên phải thì hãy dùng tỏi bóc vỏ và nhét vào lỗ mũi bên trái của trẻ, sau đó hãy bịt lỗ mũi bên phải lại và thở bằng mồm.

Sau khoảng 1-2 phút sau, bạn sẽ có cảm giác hắt hơi và nôn ra, khi đó xương cá sẽ theo đó mà ra ngoài. Còn nếu là lỗ mũi bên phải nếu mắc xương ở bên trái

Nhai lá rau má

Đơn giản chỉ cần bạn dùng một ít rau má rửa sạch sau đó nhai và nuốt, xương sẽ theo dây rau má trôi vào dạ dày

Ngậm vitamin C

Bạn có thể cho trẻ ngậm một miếng cam, miếng chanh, hay viên vitamin C trong vài phút. Sau đó xương sẽ mềm ra và trôi xuống không còn cảm giác đau cũng như gây tổn thương cho những bộ phận khác

Các cách chữa mắc xương

Đẩy bụng

Khi trẻ bị mắc xương hãy thử phương pháp sơ cứu đẩy bụng trẻ để tạo áp lực đẩy xương cá ra ngoài. Mẹ cần ngồi hoặc đứng sau bé hai tay ôm quanh eo, nắm một bàn tay và đặt lên bụng (vùng thượng vị), bàn tay kia bọc lấy bàn tay nắm. Đẩy và kéo bụng vào trong và lên trên 5 lần. Cách này giống như cách sơ cứu khi bé mắc dị vật.

Vỗ lưng

Một cách khác nữa là nếu bé mắc xương ở trong cổ họng mẹ hãy vỗ vào lưng. Chú ý dùng gót bàn tay vỗ lưng nhiều lần tại vùng giữa hai vai. Phương pháp này cũng giúp tống khứ xương cá ra ngoài

Trên đây là một số cách sơ cứu bé mắc xương tại nhà mà mẹ cần ghi nhớ. Nếu như bé mắc xương to thì cần được đưa đến bệnh viện để thực hiện gấp xương cá ra tránh gây nguy hiểm tính mạng bé.

Tham khảo sữa tại: https://www.vinamilk.com.vn/sua-bot-vinamilk/vi/bai-viet/cac-dong-sua-dielac-cho-tre-cua-vinamilk/

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Tìm hiểu các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối giúp hỗ trợ sức khỏe của mẹ và bé

Khám phá danh sách các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối…

7 months ago

Bí quyết chọn bỉm dùng ban đêm cho bé để có giấc ngủ ngon và khô ráo

Khi tới giai đoạn bé bắt đầu ngủ trọn đêm, việc chọn loại bỉm dùng…

7 months ago

Cách trị đi ngoài ra máu do nứt kẽ hậu môn ở trẻ

Đi ngoài ra máu do nứt kẽ hậu môn là một hiện tượng không phải…

5 years ago

Sữa cho trẻ từ 0-6 tháng tuổi

Sữa mẹ là thực phẩm tự nhiên hoàn hảo nhất đối với trẻ . Tuy…

5 years ago

Review các dòng sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh năm 2018

Để tìm loại sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh khi lần đầu tiên làm…

5 years ago

Sữa mẹ tốt nhất khi nào và những trường hợp nào không nên dùng sữa mẹ?

Nếu hỏi loại sữa nào tốt cho trẻ sơ sinh nhất? Hiển nhiên chúng ta…

5 years ago