Categories: Sức Khỏe

Những dấu hiệu nguy hiểm khi mang thai trong ba tháng đầu

Giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên là giai đoạn vô cùng quan trọng đối với phụ nữ mang thai. Nếu không cẩn thận thì mẹ bầu có thể gây ra những tình huống nguy hiểm đến sức khỏe bản thân và đứa bé trong bụng.

Ba tháng đầu có thể coi là giai đoạn nguy hiểm nhất đối với thai kì. Lúc này cơ thể bé chưa thực sự hình thành, mẹ cũng chưa thích nghi được sự có mặt của bé trong bụng mình. Chính vì vậy mẹ cần phải chú ý đến sự thay đổi hay những triệu chứng nhỏ nhất của cơ thể để tránh được những tình huống nguy hiểm xảy ra. Bài viết sau đây sẽ cung cấp một số dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo thai kỳ của mẹ. Nếu gặp phải những vấn đề này thì nên đi khám bác sĩ ngay nhé!

1. Chảy máu âm đạo

Thời kỳ đầu mang thai, âm đạo có thể tiết ra một lượng máu nhỏ. Nếu lượng máu này chỉ là một vài đốm nhỏ ở đáy quần thì mẹ bầu có thể yên tâm. Nhưng nếu máu chảy liên tục trong vòng 2 giờ đồng hồ thì thai nhi có thể gặp nguy hiểm. Việc này có thể là dấu hiệu của nguy cơ sảy thai hoặc mang thai ngoài tử cung nếu chảy máu kèm với đau bụng dữ dội.

Vì vậy ngay khi có dấu hiệu bất thường này, các bà mẹ nên đi đến cơ sở y tế gần nhất để được chuẩn đoán và điều trị, tránh những tình huống nguy hiểm xảy ra.

2. Hoa mắt, chóng mặt thường xuyên

Trong ba tháng đầu, cơ thể phụ nữ sẽ dễ mệt mỏi, chóng mặt do những trận nghén mang lại. Nhưng nếu triệu chứng này xảy ra thường xuyên thì các mẹ bầu nên cẩn thận, đây có thể là dấu hiệu của bệnh huyết áp thấp thai kỳ. Khi mẹ bầu cảm thấy luôn luôn ở trong trạng thái mệt mỏi, đứng ngồi không yên thì nên đến gặp bác sĩ để được bảo đảm an toàn cho mẹ và thai nhi.

4. Buồn nôn, ói quá nhiều

Ốm nghén là dấu hiệu bình thường trong ba tháng đầu này. Tuy nhiên nó sẽ trở nên nguy hiểm khi bạn nôn ói quá nhiều. Triệu chứng này xảy ra thường xuyên có thể làm mẹ bầu giảm cân nhanh chóng, không ăn uống được gì, bị mất nước và mất cân bằng điện giải trong cơ thể.

Trong trường hợp này mẹ bầu nên đến gặp bác sĩ để điều trị tình trạng mất nước và kiểm soát các cơn buồn nôn. Tuy nhiên buồn nôn, ói là dấu hiệu phổ biến của hầu hết phụ nữ mang thai ở giai đoạn đầu. Các mẹ có thể tự điều chỉnh cơn nghén của mình bằng những thực phẩm như gừng tươi, chanh… cũng rất tốt cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.

5. Sốt cao

Sốt cao hơn 38 độ C là dấu hiệu nghiêm trọng khi mang bầu. Đây có thể là dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng – ảnh hưởng xấu đến bé. Sốt trong thời gian mang thai đi kèm với triệu chứng phát ban, đau khớp có thể là dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng cytomegalovirus, toxoplasma hoặc parvovirus. Những vi khuẩn này có thể gây ra bệnh điếc bẩm sinh cho thai nhi. Vì vậy khi bị sốt cao, mẹ bầu đến đến gặp bác sĩ ngay để có thể chuẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời.

6. Đau bụng, chuột rút

Đau bụng âm ỉ vào một thời điểm là hiện tượng bình thường khi mang thai. Nhưng nếu đau bụng đột ngột và co cứng thì bạn nên cẩn thận. Trong giai đoạn đầu, đau bụng kèm với chảy máu âm đạo là những dấu hiệu cảnh báo nguy cơ sảy thai và chửa ngoài tử cung rất cao. Khi có dấu hiệu như vậy thì nên đến bệnh viện để được kiểm tra một cách chính xác.

Những dấu hiệu trên là những triệu chứng rất quen thuộc khi mang thai trong ba tháng đầu. Nhưng các bà mẹ cũng không nên chủ quan mà cần phải đi kiểm tra ngay để tránh những trường hợp xấu nhất xảy ra cho cả mẹ và bé.

Ngoài ra, việc chăm sóc sức khỏe trong ba tháng đầu cũng rất quan trọng. Các mẹ cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để đảm bảo cơ thể được khỏe mạnh và đứa bé được phát triển một cách tốt nhất. Nên có chế độ dinh dưỡng hợp lý trong từng bữa ăn. Ngoài ra nếu mẹ nghén nhiều thì có thể sử dụng sữa bầu để thay thế các thực phẩm khác, đảm bảo được cung cấp chất dinh dưỡng đầy đủ. Nhiều người vẫn hay thắc mắc rằng phụ nữ mang thai trong ba tháng đầu thì nên uống sữa gì, nhưng điều này cũng còn tùy thuộc vào thể trạng của từng người. Nếu bị dị ứng sữa thì việc dùng sữa thay thế là không hợp lí mà nên chọn những loại sữa dễ uống hoặc các chế phẩm từ sữa để cơ thể mẹ dễ hấp thụ. Hãy đảm bảo rằng cơ thể mình luôn tràn đầy năng lượng trong ba tháng đầu này nhé!

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Tìm hiểu các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối giúp hỗ trợ sức khỏe của mẹ và bé

Khám phá danh sách các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối…

7 months ago

Bí quyết chọn bỉm dùng ban đêm cho bé để có giấc ngủ ngon và khô ráo

Khi tới giai đoạn bé bắt đầu ngủ trọn đêm, việc chọn loại bỉm dùng…

8 months ago

Cách trị đi ngoài ra máu do nứt kẽ hậu môn ở trẻ

Đi ngoài ra máu do nứt kẽ hậu môn là một hiện tượng không phải…

5 years ago

Sữa cho trẻ từ 0-6 tháng tuổi

Sữa mẹ là thực phẩm tự nhiên hoàn hảo nhất đối với trẻ . Tuy…

5 years ago

Review các dòng sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh năm 2018

Để tìm loại sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh khi lần đầu tiên làm…

5 years ago

Sữa mẹ tốt nhất khi nào và những trường hợp nào không nên dùng sữa mẹ?

Nếu hỏi loại sữa nào tốt cho trẻ sơ sinh nhất? Hiển nhiên chúng ta…

5 years ago