Categories: Sức Khỏe

Những điều mẹ cần biết khi trẻ sơ sinh bị thiếu hụt vitamin D

Vitamin là một vi chất dinh dưỡng có giá trị cao và cần thiết cho sự phát triển của trẻ sơ sinh. Trong đó, vitamin D là loại vitamin có tầm ảnh hưởng lớn nhất vì nếu thiếu dưỡng chất này nguy cơ trẻ bị còi xương, suy dinh dưỡng là rất cao.

Vitamin D là một dưỡng chất thuộc nhóm các Secosteroid, nó có khả năng hòa tan trong chất béo, giúp tăng cường khả năng hấp thụ Canxi và Photphat ở dạ dày. Đối với trẻ sơ sinh thì vitamin D là một vi chất rất quan trọng, hỗ trợ cho sự phát triển của bé. Tuy nhiên, không phải bà mẹ nào cũng biết đến tầm quan trọng của vitamin D để có thể bổ sung cho bé thật hiệu quả. Chính vì vậy bài viết dưới đây sẽ cho các bà mẹ một số thông tin cần thiết về vitamin D mà các bà mẹ có thể bổ sung vào nhật kí chăm sóc con của mình.

Dấu hiệu nhận biết trẻ thiếu vitamin D

Vì vitamin D hỗ trợ tăng cường khả năng hấp thu canxi nên việc thiếu vitamin D sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển xương của bé. Bé sẽ dễ đau nhức, mỏi chân; vận động kém, nặng hơn có thể dẫn đến một số bệnh còi xương, suy dinh dưỡng; nếu để bé vận động mạnh có thể khiến bé dễ bị gãy xương. Ngoài ra, việc thiếu vitamin D còn khiến bé mọc răng chậm, biếng ăn, chậm phát triển chiều cao, hay khó chịu, quấy khóc…

Nguyên nhân khiến trẻ bị thiếu hụt vitamin D

Trẻ bị thiếu vitamin D hầu hết đều do cách chăm sóc sai lệch của các bậc cha mẹ. Nhiều bậc phụ huynh mang tâm lý rằng con mình còn yếu, cần được bảo vệ, sợ sự tác động của môi trường khiến bé dễ bị bệnh nên ủ con mình trong phòng kín, không cho con tiếp xúc với ánh mặt trởi buổi sáng. Chính sự sai lầm này trở thành nguyên nhân khiến bé bị thiếu hụt vitamin D trầm trọng.

Bên cạnh đó những trẻ sinh non, không được bú sữa mẹ đầy đủ hoặc mẹ bị thiếu vitamin D cũng dễ khiến bé không được cung cấp vitamin D đầy đủ.

Trẻ bị bệnh về gan, thận khi sử dụng thuốc điều trị cũng sẽ cản trở việc hấp thụ vitamin D một cách hiệu quả.

Những biện pháp khắc phục tình trạng thiếu vitamin D ở trẻ sơ sinh

Mẹ cần cho bé tắm nắng mỗi ngày 2 lần, vào sáng sớm và chiều mát, mỗi lần từ 10 đến 15 phút. Khi tắm nắng cho bé thì mẹ nên để tay, chân của mẹ tiếp xúc với ánh mặt trời để bé hấp thụ vitamin D thật tốt.

Ngoài ra mẹ cũng cần xây dựng cho bé một chế độ ăn uống khoa học. Tốt nhất đối với trẻ sơ sinh thì nên bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Nếu sữa mẹ không cung cấp đủ thì nên bổ sung bằng sữa công thức riêng dành cho trẻ từ 0 đến 6 tháng tuổi. Các mẹ yên tâm thì ngoài thị trường hiện nay có rất nhiều loại sữa riêng cho trẻ ở độ tuổi này như Frisolac Gold 1 của Dutch Lady, Similac Neosure IQ số 1 của Abbott, Dielac Optimum Step 1 của Vinamilk,… đây đều là những sản phẩm chất lượng được các bà mẹ bỉm sữa khuyên dùng, vì công thức của nó hầu như gần giống với sữa mẹ nên các chất dinh dưỡng vì thế cũng sẽ có giá trị cao.

Trong trường hợp trẻ có dấu hiệu thiếu vitamin D nặng thì các mẹ không nên cho bé dùng thuốc hỗ trợ vitamin D mà chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ, mà phải lập tức đưa bé đến gặp bác sĩ để được chữa trị tốt nhất.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Tìm hiểu các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối giúp hỗ trợ sức khỏe của mẹ và bé

Khám phá danh sách các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối…

7 months ago

Bí quyết chọn bỉm dùng ban đêm cho bé để có giấc ngủ ngon và khô ráo

Khi tới giai đoạn bé bắt đầu ngủ trọn đêm, việc chọn loại bỉm dùng…

7 months ago

Cách trị đi ngoài ra máu do nứt kẽ hậu môn ở trẻ

Đi ngoài ra máu do nứt kẽ hậu môn là một hiện tượng không phải…

5 years ago

Sữa cho trẻ từ 0-6 tháng tuổi

Sữa mẹ là thực phẩm tự nhiên hoàn hảo nhất đối với trẻ . Tuy…

5 years ago

Review các dòng sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh năm 2018

Để tìm loại sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh khi lần đầu tiên làm…

5 years ago

Sữa mẹ tốt nhất khi nào và những trường hợp nào không nên dùng sữa mẹ?

Nếu hỏi loại sữa nào tốt cho trẻ sơ sinh nhất? Hiển nhiên chúng ta…

5 years ago