Categories: Sức Khỏe

Các yếu tố quyết định chiều cao của trẻ

Trẻ phát triển khỏe mạnh và cao lớn chính là điều mà bất kì ông bố bà mẹ nào cũng mong muốn. Thậm chí chiều cao còn là yếu tố ảnh hưởng đến tương lai của trẻ sau này.

Tuy nhiên, cần làm gì để giúp bé phát triển chiều cao thì không phải bố mẹ nào cũng biết. Để biết được mình phải làm gì cho sự phát triển của con thì chúng ta cần phải biết được đâu là yếu tố quyết định chiều cao của trẻ, để từ đó có định hướng tốt hơn trong việc giúp trẻ cao lớn.

Theo các chuyên gia về sức khỏe của trẻ, để một đứa bé có thể phát triển cao lớn khỏe mạnh phụ thuộc vào những yếu tố chính như: chế độ dinh dưỡng, các hoạt động thể thao, môi trường sống, bệnh tật và giấc ngủ.

1. Chế độ dinh dưỡng

Đây là yếu tố chiếm 32% trong việc phát triển chiều cao của trẻ, điều này có nghĩa là bố mẹ không cao nhưng chỉ cần đảm bảo đủ dinh dưỡng cho bé thì hoàn toàn có thể cải thiện được chiều cao của bé. Chế độ dinh dưỡng phải cân đối, đa dạng và bao gồm 4 nhóm dưỡng chết chính: nhóm đường bột, nhóm đạm, nhóm béo, nhóm vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, chúng ta có thể cho trẻ dùng thêm sữa bột, đặc biệt là các loại sữa giúp tăng chiều cao để bổ sung canxi, kích thích hệ cơ xương của bé phát triển.  

2. Các hoạt động thể thao

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, bố mẹ cần cho bé tham gia các hoạt động thể dục thể thao để vừa giúp giải phóng năng lượng dư thừa trong cơ thể nhưng cũng vừa giúp bé phát triển về chiều cao trong lúc vận động.

3. Môi trường sống

Hãy chọn cho bé một môi trường sống lành mạnh, không tập cho trẻ dùng những đồ ăn, thức uống có chất kích thích như: cà phê, các loại nước có ga v.v.. trong quá trình phát triển của trẻ. Vì những chất này sẽ làm chậm sự phát triển chiều cao củ trẻ hoặc tệ hơn là làm suy yếu sức khỏe. Cũng không nên cho trẻ mang vác những vật quá nặng vì điều này cũng góp phần kìm hãm hệ xương của bé phát triển.

4. Bệnh tật

Yếu tố có thể do sự di truyền, do bố mẹ hoặc ông bà có bệnh truyền sang cho con cháu, nên dù chăm sóc đầy đủ nhưng bé vẫn không thể cao lên được. Khi gặp phải trường hợp này, hãy đưa bé đến gặp các bác sĩ chuyên môn để nhận được những lời khuyên tốt nhất.

5. Giấc ngủ

Đây cũng là yếu tố quan trọng không kém. Chúng ta thường thấy trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh thường ngủ rất nhiều vì trong lúc ngủ hormone tăng trưởng do não bộ tiết ra sẽ giúp kích thích việc phát triển chiều cao ở trẻ. Khoảng thời gian từ 11h đêm đến 1-2h sáng là khung giờ hormone này hoạt động mạnh nhất. Vì vậy, nên hạn chế cho trẻ thức quá khuya hoặc ngủ không đúng giờ giấc.

Trang bị cho mình những kiến thức cơ bản này sẽ giúp chúng ta có sự can thiệp đúng lúc trong quá trình phát triển của trẻ.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Tìm hiểu các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối giúp hỗ trợ sức khỏe của mẹ và bé

Khám phá danh sách các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối…

7 months ago

Bí quyết chọn bỉm dùng ban đêm cho bé để có giấc ngủ ngon và khô ráo

Khi tới giai đoạn bé bắt đầu ngủ trọn đêm, việc chọn loại bỉm dùng…

7 months ago

Cách trị đi ngoài ra máu do nứt kẽ hậu môn ở trẻ

Đi ngoài ra máu do nứt kẽ hậu môn là một hiện tượng không phải…

5 years ago

Sữa cho trẻ từ 0-6 tháng tuổi

Sữa mẹ là thực phẩm tự nhiên hoàn hảo nhất đối với trẻ . Tuy…

5 years ago

Review các dòng sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh năm 2018

Để tìm loại sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh khi lần đầu tiên làm…

5 years ago

Sữa mẹ tốt nhất khi nào và những trường hợp nào không nên dùng sữa mẹ?

Nếu hỏi loại sữa nào tốt cho trẻ sơ sinh nhất? Hiển nhiên chúng ta…

5 years ago