Categories: Dinh Dưỡng

Những sai lầm của bố mẹ trong việc nuôi dạy trẻ (phần 1)

Bạn lần đầu làm mẹ và rất lúng túng trong việc tạo nếp sinh hoạt cho con, vì con rất bất nhất. Và bạn hết sức lo lắng với thói quen ăn ngủ thất thường của con. Xin hãy tham khảo bài viết này để tìm câu trả lời vì sao nhé!

Việc duy trì nếp sinh hoạt cho trẻ đặc biệt quan trọng nhất là khi trẻ chập chững biết đi. Chúng ta có nhiệm vụ hướng dẫn cho con mình, chứ không phải đuổi theo chúng. Chính chúng ta là người phải đặt ra giờ ăn, giờ ngủ cho con, chứ không phải để con tự quyết định lấy.

1. Đừng nuôi dạy con theo kiểu tùy tiện

Ví dụ như khi con bạn được 10 tuần tuổi, không chịu ngủ vì bạn bỏ lỡ các dấu hiệu buồn ngủ – thời điểm con mệt và sẵn sàng để tự ngủ, bạn lại bế bé đi rong, vỗ về và ru bé. Và bạn biết sao không? Điều đó có tác dụng trẻ sẽ ngủ luôn trong tay bạn. Ngày hôm sau khi trẻ mới chỉ khóc lóc một chút ở trong cũi vào giờ ngủ trưa, bạn lại bế con mình lên để vỗ về. Có thể bản thân bạn cũng cảm thấy dễ chịu với việc đó – cảm thấy thật tuyệt khi đứa con bé bỏng rúc vào người mình.

Nhưng ba tháng sau, hoặc có thể sớm hơn, chính bạn và bé sẽ thấy tuyệt vọng, không ngừng hỏi tại sao con mình lại “ghét cái cũi” hoặc “không chịu đi ngủ nếu không được vỗ về” như thế. Và đó không phải là lỗi của trẻ. Chính người mẹ đã vô tình khiến cho các con quen với việc cứ phải được đu đưa và phải có hơi ấm của mẹ mới ngủ được. Giờ con bạn đã quen thuộc và cho đó là điều bình thường. Con không thể tự ngủ nếu không có sự giúp đỡ từ mẹ, và con cũng không thích chiếc cũi vì không có ai dạy cho con biết ở trong đó thoải mái ra sao.

2. Bạn không hiểu được tín hiệu của con

Con bạn trước đây quen theo nếp sinh hoạt, nhưng giờ lại không. Điều này không chỉ có nghĩa là bạn đang để con nắm quyền kiểm soát, mà còn có nghĩa là bạn đang quan tâm tới cái đồng hồ (hoặc nhu cầu của chính bạn) hơn là tới con. Bạn đang không hiểu ngôn ngữ cơ thể của con, không phân biệt được các loại tiếng khóc của trẻ. Ngay cả khi trẻ bắt đầu học nói, thì việc quan sát trẻ cũng vẫn rất quan trọng. Chẳng hạn, một đứa trẻ dễ nổi cáu cũng không bao giờ vừa bước vào phòng đã xông vào đánh các bạn chơi cùng. Mà sự cáu giận của trẻ sẽ tăng dần, và cuối cùng mới bùng phát. Cha mẹ thông minh học cách tìm kiếm những dấu hiệu và điều hướng năng lượng của con trước khi nó bùng nổ.

Trên đây, mới chỉ là 2 trong số rất nhiều nguyên nhân khiến bạn không thể kiểm soát được lối sinh hoạt của trẻ, tất nhiên là sẽ còn rất nhiều nguyên nhân khác nữa mà chúng ta sẽ tìm hiểu sau. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại đây một số thực phẩm giúp trẻ ăn, ngủ tốt, để việc nuôi dạy trẻ của bạn trở nên hiệu quả hơn nhé!

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Tìm hiểu các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối giúp hỗ trợ sức khỏe của mẹ và bé

Khám phá danh sách các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối…

7 months ago

Bí quyết chọn bỉm dùng ban đêm cho bé để có giấc ngủ ngon và khô ráo

Khi tới giai đoạn bé bắt đầu ngủ trọn đêm, việc chọn loại bỉm dùng…

7 months ago

Cách trị đi ngoài ra máu do nứt kẽ hậu môn ở trẻ

Đi ngoài ra máu do nứt kẽ hậu môn là một hiện tượng không phải…

5 years ago

Sữa cho trẻ từ 0-6 tháng tuổi

Sữa mẹ là thực phẩm tự nhiên hoàn hảo nhất đối với trẻ . Tuy…

5 years ago

Review các dòng sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh năm 2018

Để tìm loại sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh khi lần đầu tiên làm…

5 years ago

Sữa mẹ tốt nhất khi nào và những trường hợp nào không nên dùng sữa mẹ?

Nếu hỏi loại sữa nào tốt cho trẻ sơ sinh nhất? Hiển nhiên chúng ta…

5 years ago