Categories: Tin Tức

Sẵn sàng để cai sữa và cho bé tập ăn dặm

Nguyên tắc để mẹ cai sữa cho bé là giảm thời gian bú, cho bé bú thưa dần và cho bé ăn no trước khi bú. Quá trình cai sữa cho bé của một số mẹ sẽ diễn ra vô cùng khó khăn vì trẻ sẽ có những hành động từ chối việc ngừng bú. Theo dõi các bí kíp sau đây để có thể dễ dàng hơn trong thời gian chuẩn bị cho bé ăn dặm, mẹ nhé.

Cho trẻ ăn thêm các thực phẩm thô, cứng để chuẩn bị cai sữa

Trong thời kỳ này có thể cho trẻ ăn các thực phẩm thô, cứng như thịt gà, lõi bánh mì… vì công năng tiết dịch nước bọt của trẻ đã dần dần hoàn thiện, hệ thống thần kinh và cơ bắp đã phát triển hoàn chỉnh trẻ đã biết nuốt và nước bọt đã làm mềm được thực phẩm giúp trẻ dễ nuốt.

Trẻ từ chỗ ăn toàn chất lỏng chuyển sang ăn thức ăn đặc, rồi biết nhai các thực phẩm cứng là một quá trình thay đổi, giúp trẻ dễ dàng cai sữa, đồng thời cũng là quá trình trẻ học tập và thích nghi với việc ăn uống.

Trẻ đã mọc răng thường biếng ăn

Thông thường, trẻ bắt đẩu nhú những chiếc răng đẩu tiên khi được 6 – 7 tháng tuổi. Hàm răng tiếp tục được hoàn thiện cho đến khi bé được 2 – 3 tuổi.

Khi mọc răng, hầu hết trẻ thường có các triệu chứng như chảy nhiều nước dãi, biếng ăn, quấy khóc, khó ngủ, luôn mút ngón tay, rất thích cắn vật rắn, đôi khi có thể sốt nhẹ, lợi sưng đỏ ở vùng răng nhú lên, tiêu chảy…

Giai đoạn mọc răng, trẻ có thể không chịu ăn nếu thực phẩm đó kích thích và gây đau lợi. Các mẹ nên chuẩn bị loại thức ăn mềm như cháo xay, bánh quy ăn dặm hoặc sinh tố, sữa chua nhằm giúp bé dịu cơn đau, đồng thời vẫn đảm bảo chế độ ăn cho bé hàng ngày.

Làm thế nào để giữ vệ sinh miệng cho trẻ?

Thói quen nhai cơm rồi mớm cho bé không tốt cho răng miệng của bé vì vi khuẩn răng (ở bà mẹ hoặc vú nuôi) sẽ qua đường nước bọt truyền sang trẻ.

Sự chắc khỏe của răng đòi hỏi phải có sự cân bằng và đầy đủ của năm loại dinh dưỡng lớn, vì thế khi cho trẻ ăn thêm phải tạo cho trẻ thói quen ăn nhiều thực phẩm có chất xơ, uống nhiểu nước, hạn chế ăn nhiều chất có đường.

Cần tránh không để trẻ ngậm đầu vú giả ngủ hoặc uống xong sữa rồi đi ngủ ngay không vệ sinh răng miệng sẽ khiến cặn sữa bám vào răng, lâu dần sẽ mất hết canxi dẫn đến sâu răng.

Băm nhuyễn rau và thịt để làm thịt viên cho trẻ khi trẻ không chịu ăn rau

Trẻ dễ nôn trớ khi ăn dặm phải làm thế nào?

Đôi khi nguyên nhân trẻ không thích ăn dặm là vì chúng không thích ăn bằng thìa hoặc các thực phẩm cứng. Bạn có thể cho một ít bột hoặc lòng đỏ trứng gà vào canh cho trẻ ăn, để chúng tiếp tục ăn bằng bình sữa và làm quen dấn với mùi vị của các loại thực phẩm mới. Bạn cần phải có một thời gian nhất định và kiên trì để giúp trẻ làm quen, không nên ép khiến trẻ sợ hãi.

Trẻ không thích ăn rau phải làm thế nào?

Khi trẻ được 8 tháng tuổi, việc trẻ thích hay ghét loại thực phẩm nào đã được thể hiện rõ nét, chúng thường đẩy đồ ăn ra đầu lưỡi, vì thế đồ ăn cho trẻ khi cho vào canh hoặc làm thành thịt, trứng băm viên lẫn rau. Với những trẻ chỉ thích ăn một số món nào đó thì bố mẹ cũng nên kiên trì rèn cho trẻ nếm thử các loại thức ăn để trẻ ăn phong phú nhiều loại thực phẩm.

Quá trình tiếp xúc với một sự việc mới đối với nhiều trẻ có thể là khá khó khăn và trẻ sẽ từ chối việc thay đổi. Mẹ cần nên kiên trì tập cho bé và thay đổi từ từ cùng con, không nên ép buộc trẻ.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Tìm hiểu các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối giúp hỗ trợ sức khỏe của mẹ và bé

Khám phá danh sách các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối…

7 months ago

Bí quyết chọn bỉm dùng ban đêm cho bé để có giấc ngủ ngon và khô ráo

Khi tới giai đoạn bé bắt đầu ngủ trọn đêm, việc chọn loại bỉm dùng…

8 months ago

Cách trị đi ngoài ra máu do nứt kẽ hậu môn ở trẻ

Đi ngoài ra máu do nứt kẽ hậu môn là một hiện tượng không phải…

5 years ago

Sữa cho trẻ từ 0-6 tháng tuổi

Sữa mẹ là thực phẩm tự nhiên hoàn hảo nhất đối với trẻ . Tuy…

5 years ago

Review các dòng sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh năm 2018

Để tìm loại sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh khi lần đầu tiên làm…

5 years ago

Sữa mẹ tốt nhất khi nào và những trường hợp nào không nên dùng sữa mẹ?

Nếu hỏi loại sữa nào tốt cho trẻ sơ sinh nhất? Hiển nhiên chúng ta…

5 years ago