Categories: Sức Khỏe

Sữa hoàn nguyên là gì? Có khác biệt nào giữa sữa tươi và sữa hoàn nguyên?

Trước đây chỉ có một vài loại sữa phổ biến, quen thuộc nhất là sữa tươi và sữa bột. Gần đây lại xuất hiện thêm nhiều loại sữa mới cùng nhiều tên gọi khác nhau gây khó khăn cho người mua để phân biệt được chúng.

Bài viết sau đây chúng tôi sẽ làm rõ cho các mẹ về sữa hoàn nguyên là gì và khác biệt giữa sữa tươi và sữa hoàn nguyên.

1. Khái niệm sữa tươi

Sữa tươi (hay còn biết đến với tên gọi sữa nước) chính là sữa của các loại gia súc được chăn dắt (như bò sữa, dê, cừu và ở mông cổ còn có sữa ngựa,…) khi được vắt ra thì ở dạng nguyên liệu thô và chứa rất nhiều tạp chất, vi khuẩn, lông động vật ẩn chứa mầm bệnh trong đó. Ở Việt Nam, sữa tươi được hiểu theo nghĩa là chỉ các sản phẩm sữa tươi tiệt trùng và sữa tươi thanh trùng. Sữa tươi tiệt trùng và sữa tươi thanh trùng được đặt tên theo loại phương pháp dùng để loại hết vi khuẩn có hại trong sữa tươi nguyên liệu.

Thời hạn bảo quản của sữa tươi phụ thuộc nhiều vào công nghệ và phương pháp khử khuẩn, sữa tươi tiệt trùng có thời gian bảo quản được lâu ( khoảng 6 tháng – 1 năm) nhưng do được xử lý ở nhiệt độ cao nên mất một phần nhỏ các chất dinh dưỡng, sữa tươi thanh trùng có thời gian bảo quản ngắn hơn nhưng giữ được hầu hết các chất dinh dưỡng cũng như hương vị vốn có của sữa tươi do được xử lý ở nhiệt độ thấp.

Theo quy định của Bộ y tế Việt Nam, sản phẩm được gọi là sữa tươi nguyên chất (sữa tươi thanh trùng hoặc sữa tươi tiệt trùng) phải có tối thiểu 99% thành phần sữa tươi trong đó.

2. Khái niệm sữa hoàn nguyên

Sữa hoàn nguyên là sản phẩm sữa được làm từ sữa bột gầy, nước… đôi khi sẽ được các nhà sản xuất bổ sung thêm một số vitamin và khoáng chất khác vào để tăng thêm hàm lượng dinh dưỡng. Yếu điểm của sữa hoàn nguyên chính là do làm được từ sữa bột gầy (tách béo) nên sẽ mất đi khác nhiều các loại vitamin tan trong chất béo như vitamin A, K,.. Một số công ty nắm được điều đó nên họ đã kết hợp giữa sữa tươi và sữa hoàn nguyên theo tỉ lệ nhất định để tạo ra sản phẩm. Tuy vậy nhưng sữa  vẫn không thể chứa đựng hàm lượng dinh dưỡng như sữa tươi.

Một số doanh nghiệp do thiếu nguồn nguyên liệu sữa tươi đạt chuẩn nên đã nhập sữa bột về pha với nước, đánh tráo khái niệm, bán nhập nhèm dưới dạng sữa tươi. Làm như vậy thì giá sẽ rẻ hơn, sản xuất được nhanh hơn và doanh nghiệp sẽ có lợi hơn.

Hiện nay ở Việt Nam các sản phẩm sữa hoàn nguyên không được đặt tên như vậy mà nhập nhằng với tên gọi “sữa tiệt trùng”.

3.Cách phân biệt sữa tươi và sữa hoàn nguyên

Cách phân biệt đơn giản nhất đối với người tiêu dùng là đọc kỹ bảng mô tả thành phần sản phẩm. Nếu là sữa tươi thì trong thành phần sẽ có tối thiểu là 99% sữa bò tươi, còn nếu trong bảng mô tả có ghi có sữa bột, nước thì đó là sữa hoàn nguyên. Ngòai ra bạn nên chọn sữa của những thương hiệu ưu tín để đảm bảo chất lượng sản phẩm mình mua hơn. Sữa hoàn nguyên và kể cả sữa tươi, bạn chỉ nên cho con trên 1 tuổi uống, hoặc tốt hơn hết là cho trẻ sử dụng sữa bột công thức để tránh bị lầm lẫn giữa các loại sữa nước nếu mẹ không thể cho con bú mẹ.

Có một thực tế rằng, không ít hãng sữa tại Việt Nam đánh lừa người tiêu dùng thông qua dùng sữa nhập khẩu hay sữa được chế biến từ nước và sữa bột, dù là sữa nhập khẩu hay sữa được chế biến trong nước cần được thực hiện thường xuyên và có mức phạt đủ sức răn đe đối với những hãng sữa cố tình ghi sai tên gọi sản phẩm của mình để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

Những thông tin trên đã phần nào giúp mẹ phân biệt được sự khác nhau giữa sữa hoàn nguyên và sữa tươi, hi vọng mẹ đã có kiến thức để chọn sản phẩm tốt nhất cho con.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Tìm hiểu các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối giúp hỗ trợ sức khỏe của mẹ và bé

Khám phá danh sách các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối…

8 months ago

Bí quyết chọn bỉm dùng ban đêm cho bé để có giấc ngủ ngon và khô ráo

Khi tới giai đoạn bé bắt đầu ngủ trọn đêm, việc chọn loại bỉm dùng…

8 months ago

Cách trị đi ngoài ra máu do nứt kẽ hậu môn ở trẻ

Đi ngoài ra máu do nứt kẽ hậu môn là một hiện tượng không phải…

5 years ago

Sữa cho trẻ từ 0-6 tháng tuổi

Sữa mẹ là thực phẩm tự nhiên hoàn hảo nhất đối với trẻ . Tuy…

5 years ago

Review các dòng sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh năm 2018

Để tìm loại sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh khi lần đầu tiên làm…

5 years ago

Sữa mẹ tốt nhất khi nào và những trường hợp nào không nên dùng sữa mẹ?

Nếu hỏi loại sữa nào tốt cho trẻ sơ sinh nhất? Hiển nhiên chúng ta…

5 years ago