Categories: Sức Khỏe

VAI TRÒ CỦA SẮT TRONG SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ

Sắt là một trong 3 vi chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng nhất đối với sức khoẻ của trẻ nhỏ. Tuy nhiên nhu cầu về sắt của các con khác với người lớn. Các mẹ hãy chú ý theo dõi bài viết dưới đây để giúp con yêu phát triển toàn diện nhé.

  • Về dinh dưỡng

Sắt là một trong những nguyên liệu tạo máu cho cơ thể, giúp phòng ngừa và chữa bệnh thiếu máu ở trẻ, giúp trẻ phát triển và nâng cao sức đề kháng. Trẻ sẽ được thừa hưởng chất sắt từ sữa mẹ truyền sang từ khi mới sinh cho đến 3 – 4 tháng tuổi. Sau 6 tháng, lượng sắt trong cơ thể trẻ sẽ tiêu hao gần hết cho nên lúc này cần bổ sung các thực phẩm nhiều chất sắt cho con.

  • Tiêu chuẩn nhu cầu của trẻ

Trong giai đoạn từ 4 – 6 tháng, hàng ngày trẻ cần bổ sung 10 – 12g sắt. Trong 100g mộc nhĩ đen có 187mg sắt, 100g gan lợn có 25g sắt, nấu cháo với một ít gan lợn và mộc nhĩ sẽ đủ lượng sắt cần thiết hàng ngày cho trẻ.

  • Những thực phẩm có nhiều chất sắt

Gan, tim, thận động vật, lòng đỏ trứng gà, thịt nạc, cá chép đen, tôm, rong biển, mộc nhĩ đen, hạt bí ngô, vừng, đậu tương, rau xanh… đểu có nhiều chất sắt. Mẹ cần ghi nhớ, bổ sung chất sắt qua món ăn là an toàn nhất, không nên cho trẻ dùng các loại thuốc có sắt, việc bổ sung quá nhiều sắt cho trẻ chẳng những không cần thiết mà còn dẫn đến ngộ độc rất nguy hiểm.

Ngoài các thực phẩm dinh dưỡng trên thì sữa cũng là thực phẩm bổ sung sắt hiệu quả. Vì sữa bò tươi sẽ ức chế sự hấp thụ sắt của trẻ nhỏ do đó mẹ nên sử dụng sữa công thức cho trẻ. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại sữa dành cho bé, vì vậy các mẹ cần tìm hiểu kĩ để lựa chọn loại sữa tốt và phù hợp nhất cho con của mình.

Những thực phẩm giàu vitamin C và protein cũng đều có tác dụng hấp thụ sắt. Vì thế ăn nhiều thực phẩm này cũng có lợi ích rất lớn cho con.

  • Trẻ thiếu máu phải làm thế nào?

Đi đôi với sự phát triển nhanh, lượng sắt tiêu hao trong cơ thể trẻ cũng cạn kiệt dần vì thế trẻ dễ bị thiếu máu. Trẻ thiếu máu mặt xanh nhợt, tinh thẩn uể oải, hay sốt, da tím bầm. Khi trẻ có biểu hiện thiếu máu trước hết phải cho đi kiểm tra, nếu xác định là thiếu máu thì phải cho uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, ngoài ra cẩn chú ý cải thiện dinh dưỡng trong bữa ăn.

Thiếu máu do thiếu sắt sẽ ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của trẻ nhỏ. Các bà mẹ nên bổ sung sắt qua món ăn có từ những thực phẩm thiên nhiên và tránh việc cho trẻ uống viên sắt trừ khi có sự chỉ định của bác sĩ.

Ngoài ra, nếu muốn thay đổi khẩu vị đa dạng mà vẫn bổ sung sắt hiệu quả thì các bà mẹ nên bổ sung cho trẻ các loại sữa cung cấp chất sắt. Hiện nay, các thương hiệu sữa như sữa dielac, sữa enfagrow, sữa modilac… cũng đã bổ sung chất sắt vào thành phần của mình. Đây cũng là một lựa chọn tốt mà các mẹ có thể áp dụng.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Tìm hiểu các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối giúp hỗ trợ sức khỏe của mẹ và bé

Khám phá danh sách các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối…

7 months ago

Bí quyết chọn bỉm dùng ban đêm cho bé để có giấc ngủ ngon và khô ráo

Khi tới giai đoạn bé bắt đầu ngủ trọn đêm, việc chọn loại bỉm dùng…

7 months ago

Cách trị đi ngoài ra máu do nứt kẽ hậu môn ở trẻ

Đi ngoài ra máu do nứt kẽ hậu môn là một hiện tượng không phải…

5 years ago

Sữa cho trẻ từ 0-6 tháng tuổi

Sữa mẹ là thực phẩm tự nhiên hoàn hảo nhất đối với trẻ . Tuy…

5 years ago

Review các dòng sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh năm 2018

Để tìm loại sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh khi lần đầu tiên làm…

5 years ago

Sữa mẹ tốt nhất khi nào và những trường hợp nào không nên dùng sữa mẹ?

Nếu hỏi loại sữa nào tốt cho trẻ sơ sinh nhất? Hiển nhiên chúng ta…

5 years ago