Categories: Sức Khỏe

ĐẢM BẢO CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG CHO BÀ BẦU KHI ỐM NGHÉN

Ốm ngén khi mang thai thường gặp ở các mẹ có thai lần đầu nhiều hơn so với các mẹ có lần 2. Cảm giác ốm nghén sẽ rất mệt mỏi, khó chịu và chán ăn chính vì thế mẹ bầu cần có chế độ dinh dưỡng hợp lí.

Triệu chứng ốm nghén thường gặp

-Các mẹ có cảm giác buồn nôn và nôn khan rất nhiều, có người nôn đến mật xanh, mật vàng dẫn đến cơ thể mất nước, chán ăn,..

– Thèm chua và thích ăn những loại trái cây chua như chanh, khế, hoặc muốn ăn đồ ngọt như xoài chín, mía,…

-Cơ thể cảm thấy mệt mỏi, mất ngủ.

-Ngoài ra,các mẹ còn có tình trạng như ợ chua, cảm thấy bỏng rát cả dạ dày hoặc bị táo bón kéo dài.

Hậu quả do ốm ngén

-Các mẹ bị sụt cân, mất nước, rối loạn điện giải trong máu ảnh hưởng đến sức khỏe toàn thân. Nguy hiểm hơn dẫn đến suy tim mạch, đe dọa đến tính mạng.

-Khi bị nghén, các mẹ bầu có xu hướng chán ăn hoặc sợ ăn, khiến cơ thể thiếu dinh dưỡng trầm trọng, từ đó làm cho thai nhi kém phát triển. Đặc biệt, có nhiều một số mẹ do không thể ăn được gì ảnh hưởng đến sức khỏe trầm trọng.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu

-Với những ngày đầu của thai kỳ, việc ăn uống phải hết sức chú ý vì đây là thời điểm phôi thai cần được cung cấp những chất dinh dưỡng cơ bản. Mẹ bầu nên cố gắng ăn, không nên vì mệt mỏi, chán ăn mà nhịn đói sẽ để lại những hậu quả không tốt đến sự phát triển và sức khỏe của thai nhi sau này.

-Người thân nên động viên mẹ bầu cố gắng ăn và ăn theo sở thích, ăn những món không gây buồn nôn, ăn vào những lúc cơ thể cảm thấy thoải mải, khỏe mạnh nhất.

-Thức ăn phải mềm, có nước, dễ tiêu hóa, tốt nhất nên ăn nhiều thực phẩm chứa dưỡng chất giàu đạm kết hợp với việc thay đổi thực đơn hằng ngày để cung cấp năng lượng và chất đạm cần thiết cho phôi thai phát triển mà lại không làm mẹ bầu chán ăn.

-Trường hợp tối thiểu, mẹ bầu không ăn được, tối thiểu phải uống một ít nước đường, sữa hoặc nước ép trái cây để đảm bảo năng lượng tối thiểu cho mẹ và dinh dưỡng cho phôi thai.

-Bên cạnh đó, mẹ bầu cần uống nhiều nước lọc, ngoài nước lọc mẹ cũng có thể uống nước ép, sinh tố trái cây và sữa tươi mỗi ngày, những thức uống này không những bù lại lượng nước đã thất thoát do nôn mà còn cung cấp các vitamin đặc biệt là vitamin C và chất khoáng.

-Nếu mẹ bầu bị ốm ngén trong suốt thai kỳ mà chưa hết khiến sức khỏe suy yếu, mệt mỏi và sút cân thì cần được đưa vào bệnh viện để bác sỹ chuyên khoa khám và có những phương pháp điều trị phù hợp nhằm bảo vệ sức khỏe mẹ và con.

-Trước khi đi ngủ, mẹ bầu nên ngâm chân trong dung dịch nước ấm pha muối và gừng để massage đôi chân, thư giãn tinh thần và ngủ ngon giấc.

-Thường xuyên xoa bóp, massage nhẹ nhàng cơ thể để chống lại sự mệt mỏi và giúp lưu thông máu dễ dàng.

-Tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích, đồ uống có chưa cafein và hạn chế tối đa sự căng thẳng, stress ttrong giai đoạn này. Nên uống sữa bầu để bổ sung chất dinh dưỡng cho bé khi không thể ăn bất cứ loại thức ăn nào.

Trên đây là một số lời khuyên nhằm đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho bà bầu khi ốm nghén mà chị em chúng mình cần phải nắm vững để có thể tự bảo vệ sức khỏe cho mình, đây cũng là tiền đề để cho con bạn một sức đề kháng mạnh mẻ, một trí óc thông minh và một sức khỏe căng tràn sau khi chào đời.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Tìm hiểu các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối giúp hỗ trợ sức khỏe của mẹ và bé

Khám phá danh sách các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối…

7 months ago

Bí quyết chọn bỉm dùng ban đêm cho bé để có giấc ngủ ngon và khô ráo

Khi tới giai đoạn bé bắt đầu ngủ trọn đêm, việc chọn loại bỉm dùng…

7 months ago

Cách trị đi ngoài ra máu do nứt kẽ hậu môn ở trẻ

Đi ngoài ra máu do nứt kẽ hậu môn là một hiện tượng không phải…

5 years ago

Sữa cho trẻ từ 0-6 tháng tuổi

Sữa mẹ là thực phẩm tự nhiên hoàn hảo nhất đối với trẻ . Tuy…

5 years ago

Review các dòng sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh năm 2018

Để tìm loại sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh khi lần đầu tiên làm…

5 years ago

Sữa mẹ tốt nhất khi nào và những trường hợp nào không nên dùng sữa mẹ?

Nếu hỏi loại sữa nào tốt cho trẻ sơ sinh nhất? Hiển nhiên chúng ta…

5 years ago