Categories: Sữa Tốt

Dinh dưỡng và các loại sữa dành cho bà bầu sắp sinh

Sắp sinh nở, mẹ bầu cần có dự chuẩn bị tốt về nhiều mặt để mẹ tròn con vuông, nhất là về dinh dưỡng và các loại sữa dành cho bà bầu sắp sinh để thai phụ có được dưỡng chất đầy đủ và khỏe mạnh cho thai kỳ trọn vẹn.

Những chất dinh dưỡng cần cho bà bầu sắp sinh

Sắt: Thai nhi bắt đầu dự trữ sắt trong cơ thể. Khi thiếu sắt sẽ khiến cơ thể mẹ thiếu máu do thiếu sắt, xuất hiện chứng đau đầu, thiếu sức lực, tim đập nhanh, mệt mỏi… Khi sinh, tử cung co thắt yếu, có thể gây đẻ lâu hoặc bị nhiễm bệnh khi đẻ.

Canxi: Giúp xương cốt, hộp sọ của thai nhi cứng cáp. Nếu thiếu canxi, xương của mẹ sẽ bị loãng, hay bị chuột rút, thai nhi dễ mắc bệnh còi xương.

Kẽm: Giúp thúc đẩy sự phát triển sinh trưởng. Khi bị thiếu, tử cung co thát yếu, kéo dài quá trình sinh nở, gây khó đẻ.

Vitamin K: Nếu thiếu, thai dê bị chết lưu, đẻ non hoặc sinh ra đã bị đần độn bẩm sinh, trí tuệ phát triển chậm…

Vitamin B1: Khi bị thiếu, mẹ dễ buổn nôn, mệt mỏi, thiếu sức lực. Trẻ sinh ra cân nặng thấp, dễ mắc bệnh viêm dây thần kinh, bệnh phù chân bẩm sinh.

Carbonhydrate: Cung cấp năng lượng giúp thai nhi dự trữ chất béo và glycogen trong cơ thể. Nếu thiếu, thai phụ dễ bị thiếu protein hoặc nhiễm xeton-axit.

Protein: Ở cuối thai kỳ, thai phụ và bé đều cần dự trữ chất đạm, tổng lượng dự trữ có thể đạt đến hơn 400g.

Lipid: Cung cấp các loại chất béo giúp phát triển đại não của bé.

Một số lưu ý về dinh dưỡng cuối thai kỳ

Ở cuối thai kỳ, dung lượng máu của mẹ đạt đến đỉnh cao, vì thế nên ăn ít muối. Nếu không chú ý, dễ gây gánh nặng cho tim và huyết quản, dẫn đến bệnh cao huyết áp hoặc phù thũng. Lúc này, hàm lượng muối dùng mỗi ngày tốt nhất từ 2-3g, lượng xì dầu không nên nhiều hơn 10ml/ ngày. Cùng với việc hạn chế ăn muối, cần cố gắng giúp mẹ ăn ngon miệng, không vì lượng muối giảm mà ảnh hưởng đến ham muốn ăn uống.

1. Khi xào rau không nên cho muối ngay từ đầu, đợi rau chín, cho muối vào trộn đều, khi vậy cảm giác sẽ mặn hơn.

2. Chuẩn bị canh thịt, uống trước khi ăn cơm, axit amin phong phú trong canh thịt sẽ kích thích ham muốn ăn của thai phụ.

3. Ăn nhiều hoa quả và những loại rau có mùi thơm, ví dụ rau hẹ, rau mùi, rau mùi tàu… giúp thai phụ ăn uống ngon miệng.

4. Nên chế biến nhiều món ăn với màu sắc và hương vị thơm ngon, đánh tan cảm giác nhạt miệng.

Ngoài ra, không nên ăn uống ở những hàng quán ven đường, thậm chí là cả nhà hàng. Những nơi này đều không thích hợp với thai phụ vì lượng muối trong thức ăn đều vượt quá tiêu chuẩn cho phép.

Các loại sữa dành cho bà bầu đang ở cuối thai kỳ

Sữa dành cho bà bầu

Các loại sữa dành cho bà bầu được tạo ra với công thức chăm sóc riêng cho bà bầu. Uống sữa cho bà bầu giúp mẹ có được đủ chất dinh dưỡng cần thiết để thai nhi hoàn thiện cuối thai kỳ. Đồng thời, đây cũng là cách để mẹ có được sức khỏe tốt cho kỳ sinh nở đang tới gần. Một lợi ích khác khi uống sữa bà bầu cuối thai kỳ đó là khả năng gọi sữa sau sinh cho mẹ để mẹ có được sữa cho bé bú từ sớm.

Sữa non Colostrum

Theo đánh giá của các chuyên gia và bác sĩ, sữa non là sản phẩm sữa thay thế tốt nhất cho sữa bột bà bầu. Bởi trong sữa non có chứa nhiều kháng thể, khoáng chất, vitamin và các chất dinh dưỡng có lợi khác như: protein, Vitamin A, B6, Axit folic, Kẽm, Canxi, Lysine,…

Sữa non có tác dụng: Cung cấp chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất, các chất sinh trưởng, đầy đủ cho cơ thể của mẹ và cho sự phát triển toàn diện cho thai nhi. Tăng hấp thu dinh dưỡng, ngăn ngừa táo bón cho mẹ. Giúp tăng cường miễn dịch, nâng cao sức đề kháng, phòng ngừa bệnh cho bà bầu

Sữa đậu nành

Sữa đậu nành rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Nó cung cấp nhiều chất béo thực vật, có thể thay thế cho các loại sữa bột và sữa công thức. Trong sữa đậu nành chứa nhiều canxi và nhiều vitamin như: vitamin A, E, B1. Đặc biệt, sữa còn giàu axit folic – một dưỡng chất vô cùng quan trọng trong việc ngăn cản chống dị tật ống thần kinh ở thai nhi.

Tuy nhiên nếu mẹ bầu sử dụng sữa đậu nành để thay thế sữa bột thì cần chú ý một số vấn đề sau: kiểm tra dị ứng với sữa đậu nành trước khi dùng và mẹ bầu cũng nên bổ sung thêm các thực phẩm khác để cung cấp vitamin C, D để đảm bảo dinh dưỡng cho mẹ và bé.

Thực phẩm tốt cho bà bầu 3 tháng cuối thai kỳ

Trứng

Trứng là lựa chọn lành mạnh cho mẹ và bé ở 3 tháng cuối thai kỳ. Trứng có chứa chất dinh dưỡng có tên choline giúp hỗ trợ hoạt động của tế bào giúp cho sự phát triển tối đa của em bé trong giai đoạn này. Choline cũng rất cần thiết cho sự phát triển trí não thai nhi, đồng thời, mẹ cung cấp đủ choline sẽ giúp làm giảm nguy cơ rối loạn tăng trưởng tụy và thận. Mẹ bầu nên ăn trứng được chế biến chín hẳn để phòng ngừa nguy cơ nhiễm khuẩn.

Cá hồi

Cá hồi là thực phẩm lành mạnh không thể thiếu trong 3 tháng cuối thai kỳ. Loại thực phẩm này rất giàu omega 3-chất béo tốt cho não của em bé đang phát triển nhanh chóng. Ngoài ra, cá hồi còn chứa một lượng DHA kích thích sự hình thành và phát triển hệ thần kinh của em bé.

Các loại hạt

Đây là lựa chọn tuyệt vời cho các món ăn nhẹ của mẹ bầu. Mẹ nên chọn các loại hạt, quả khô như óc chó, hạnh nhân, hạt điều,…các loại ngũ cốc bởi chúng rất giàu chất béo, chất xơ và chất đạm tốt cho mẹ bầu và thai nhi. Đồng thời, các loại hạt này có thể dùng để chế biến thành nhiều món ăn vặt hoặc sữa thực vật lành mạnh cho thai kỳ của mẹ.

trên đây là những lời khuyên về dinh dưỡng và sữa cho mẹ bầu sắp sinh, mong rằng các thai phụ sẽ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho kỳ sinh nở của mình. Mẹ có thể tham khaaro thêm về các loại sữa dành cho bà bầu tại đây.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Tìm hiểu các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối giúp hỗ trợ sức khỏe của mẹ và bé

Khám phá danh sách các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối…

7 months ago

Bí quyết chọn bỉm dùng ban đêm cho bé để có giấc ngủ ngon và khô ráo

Khi tới giai đoạn bé bắt đầu ngủ trọn đêm, việc chọn loại bỉm dùng…

7 months ago

Cách trị đi ngoài ra máu do nứt kẽ hậu môn ở trẻ

Đi ngoài ra máu do nứt kẽ hậu môn là một hiện tượng không phải…

5 years ago

Sữa cho trẻ từ 0-6 tháng tuổi

Sữa mẹ là thực phẩm tự nhiên hoàn hảo nhất đối với trẻ . Tuy…

5 years ago

Review các dòng sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh năm 2018

Để tìm loại sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh khi lần đầu tiên làm…

5 years ago

Sữa mẹ tốt nhất khi nào và những trường hợp nào không nên dùng sữa mẹ?

Nếu hỏi loại sữa nào tốt cho trẻ sơ sinh nhất? Hiển nhiên chúng ta…

5 years ago